Hôm nay,  

Phó Tt Biden Bật Đèn Xanh: Cho Israel Đối Phó Iran

07/07/200900:00:00(Xem: 4677)

Phó Tt Biden Bật Đèn Xanh: Cho Israel Đối Phó Iran

TEHRAN  -    Giáo sĩ quyền lực chóp bu cảnh báo các chính quyền Tây Phương về ảnh hưởng tiêu cực đối với các quan hệ do hành động gọi là can thiệp vào việc nội bộ của người Iran.
Đài truyền hình nhà nước Tehran dẫn lời lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố tại lễ tưởng niệm 1 vị thánh Hồi Giáo, rằng "Một số nhà lãnh đạo phương tây ở bậc bộ trưởng cho đến Thủ Tướng và quốc trưởng đã công khai can thiệp vào việc nội bộ của Iran không có liên quan gì với họ, rồi bảo là không can thiệp".
Lời phát biển cũa ông Khamenei phản ảnh nỗ lực tiếp diễn của chế độ Tehran là tiếp tục đổ lỗi cho nước ngoài về hậu quả của bầu cử gian lận.
Trong lúc chính quyền thủ cựu tìm mọi cách làm tắt tiếng đối lập, phong trào chống đối vẫn lên tiếng thông qua các nhà tranh đấu và đồng minh của họ qua các ngả thông tin khác.  Tình hình này là thách thức chưa từng thấy tại xứ sở Hồi Giáo coi ý kiến của giáo sĩ tối cao là quyết định tối hậu.


Trong các hành động hậu bầu cử, chính quyền Ahmedinejad đã bắt hàng trăm nhà họat động, ký giả, blogger, tuy 1 số đã đuợc trả tự do. 9 nhân viên bản xứ của sứ quán Anh cũng bị bắt, khơi dậy những tiếng nói phản đối từ London và châu Âu.
Bộ ngọai giao Anh đưa tin : thêm 1 nhân viên bản xứ vừa đuợc phóng thích, chỉ còn lại 1 người bị giữ.
Cùng ngày chủ nhật, Tướng Ali Javafri, người chỉ huy vệ binh cách mạng, xác nhận lực lượng này đóng vai trò chính trong các cuộc đàn áp biểu tình.  Ngoài ra, Tướng Yadollah Javani, 1 cấp chỉ huy khác của vệ binh cách mạng, tố cáo "làn sóng xanh" của lãnh tụ cải cách Mousavi tìm cách gây áp lực với giáo sĩ Khamenei nhằm mục tiêu sau cùng là lật đổ chính quyền.
Về phiá Hoa Kỳ, hôm chủ nhật PTT Joe Biden cho hay đề nghị đối thọai của Washington về chương trình uranium của Iran còn giá trị.  Ông nói "Nếu người Iran đáp ứng đề nghị tiếp xúc, chúng tôi sẽ nhận". Nhưng, có vẻ là ông Biden bật đèn xanh cho hành động quân sự của Israel, khi tuyên bố "Hoa Kỳ không thể sai khiến 1 nước có chủ quyền làm gì hay không làm gì trong hành động ứng phó".
Israel coi Iran là mối đe dọa lớn nhất, với chương trình nguyên tử đang phát triển dưới quyền TT Ahmedinejad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.