Hôm nay,  

Israel Còn Giải Tỏa 1 Số Khu Định Cư

31/08/200500:00:00(Xem: 5033)
JERUSALEM - Sẽ không còn 1 cuộc di tản có thể so sánh với kế hoạch giải tỏa Gaza, nhưng không phải tất cả cac khu định cư ở Tây Ngạn tồn tại trong kết quả thương lượng sau cùng, theo loan báo của Thủ Tướng Ariel Sharon - trả lời 1 cuộc phỏng vấn truyền hình, ông Sharon cho biết không phải tất cả cac khu định cư vùng Judea và Samaria thuộc Tây Ngạn sẽ tồn tại.
Ông Sharon không nói cụ thể, nhưng được hiểu rằng đó những khu định cư nhỏ gần các thị trấn Palestine, không gồm những khu định cư lớn sát lãnh thổ Israel - ông minh định rằng sẽ không có giai đoạn giải kết đơn phương thứ nhì.
Theo ông, giai đoạn sắp tới sẽ là cac thương lượng trong khuôn khổ lộ đồ hòa bình, cac đường biên giới của Israel sẽ được định đoạt ở phần cuối của lộ đồ dự kiến thành hình tân quốc gia Palestine.

Trong khi đó, sứ giả của TT Ai Cập là giám đốc tình báo Omar Suleiman đang có mặt tại Gaza trong ngày Thứ 2 để giúp Israel và Palestine dàn xếp cac đường biên giới của Gazacho phép dân chúng Gaza tự do đi lại lần đầu tiên sau 38 năm.
Phía Israel muốn các bảo đảm để du kích không lén vận chuyển vũ khí để dùng trong cac trận tấn công tương lai. Palestine và cac nhà điều giải quốc tế đề nghị giao cổng biên gối Rafah cho quan sát viên quốc tế kiểm soát.
Bộ Trưởng nội vụ Ophir Pines-Paz dự kiến thương lượng về cac cổng biên giói Gaza có thể kéo dài khoảng nửa năm. Sứ mạng tức thời của sứ giả Omar Suleiman còn là củng cố cuộc ngưng bắn bắt đầu hồi Tháng 2 đã hạ thấp bạo động đáng kể sau hơn 4 năm đổ máu. Tuy nhiên, tổ chức Jihad vùng Gaza nói rằng họ giành quyền trả đũa nếu Israel vi phạm ngưng bán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.