Hôm nay,  

Iran Bắt 8 Viên Chức Của Sứ Quán Anh

29/06/200900:00:00(Xem: 2317)

Iran Bắt 8 Viên Chức Của Sứ Quán Anh

TEHRAN  -     Tin nhận đuợc từ nhân chứng cho hay nhà cầm quyền Tehran đã bắt giữ 8 nhân viên địa phương của Toà ĐS Anh.
Truyền thông Iran, gồm thông tấn xã bán chính thức Fars, xác nhận 8 người này bị bắt vì có liên quan với các biểu tình phản đối hậu bầu cử, nhưng không mô tả chi tiết. Bản tin buổi chiều AFP cho biết Iran đã trả tự do một số viên chức Anh, không rõ số lượng còn bị giam là bao nhiêu.
Nhân số của toà ĐS Anh là trên 100 người, gồm ít nhất 70 nhân viên tuyển dụng tại chỗ. Ngoại trưởng David Miliband nói có thể 9 nguời đã bị bắt hôm Thứ Bẩy và có người đã đuợc thả - ông mô tả hành động của giới lãnh đạo Iran là quấy rầy và có ý nghĩa hù dọa, phản ảnh thái độ cứng rắn gia tăng với phương Tây và đã biến thành những tiếng nói gay gắt chống lại các lên án về đàn áp.


Tuần qua, Tehran tống xuất 2 nhà ngoại giao Anh và chính phủ Anh phản ứng tương tư. Ngọai trưởng Miliband, đang dự 1 hội nghị cấp ngoại trưởng tại đảo Corfu của Hi Lạp, cho biết chính phủ Anh đã gửi kháng thư cho Tehran, và nói việc này cũng là 1 đề tài thảo luận của các ngoại trưởng Liên Âu. Vương quốc Anh bị lưu ý cũng vì đài BBC đóng 1 vai trò quan trọng như là nguồn tin đáng tin cậy phát bằng tiếng Farsi trong nước Iran.
Về phiá lực lượng phản đối bầu cử gian lận, ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi tỏ ý định không ngưng thách thức cuộc bầu cử ngày 12-6.
Tuy vậy, ý định của ông có thể là giữ vai trò của 1 nhân vật đối lập. Tuyên bố mới nhất của ông, xuất hiện hôm chủ nhật trên website Ghalamnews do cảm tình viên của ông thực hiện. Website này thường bị chính quyền gây gián đoạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.