Hôm nay,  

Israel: Lập Quốc Palestine Nếu Bỏ Quân Đội, Dẹp Vũ Khí

15/06/200900:00:00(Xem: 2385)

Israel: Lập Quốc Palestine Nếu Bỏ Quân Đội, Dẹp Vũ Khí; Israel: 50% dân đồng ý thả Bom cơ sở nguyên tử iran

JERUSALEM  -     50% dân số trưởng thành Israel tán thành quyết định ném bom cơ sở nguyên tử của Iran nếu các nỗ lực của quốc tế thất bại.
 Kết quả thăm dò dân ý của trường đại học Hebrew ghi nhận 52% đối tượng phỏng vấn nói là nên ném bom cơ sở hạt nhân của Iran. Thành phần phản đối chiếm 35%, và sai số đuợc tính là 4.5%.
Ý kiến của người Palestine là khác, với 43% nghĩ rằng khả năng nguyên tử của Iran là tốt cho phe Arap và 33% phản đối, theo loan báo của Trung Tâm về chính sách và thăm dò tại Ramallah, thủ phủ hành chính của Palestine. Cuộc khảo sát của Palestine có sai số 3%.
Trường đại học Hebrew phổ biến tin trên trước bài diễn văn quan trọng của Thủ Tướng Netanyahu về an ninh và hoà bình. Hôm 7-6, khi báo trước bài diễn văn quan trọng, ông Netanyahu tuyên bố : chúng tôi muốn đạt tới hoà bình với Palestine và các nước Arap cùng lúc tìm kiếm thông cảm tối đa với Hoa Kỳ và các nước. Cho tới nay, Thủ Tướng Netanyahu đã nói ra ý định không tán thành phương thức 2 quốc gia sống chung hoà bình mà TT Obama nhắc lại nhiều lần.


Trong khi đó một bản tin khác nói rằng  Thủ  Tướng Netanyahu cho biết chấp nhận tân quốc gia Palestine nếu không vũ trang. Bản tin viết như sau.
JERUSALEM  -     Qua bài diễn văn quan trọng hôm chủ nhật, Thủ Tướng Netanyahu lần đầu tiên loan báo chấp nhận tân quốc gia Palestine không vũ trang với các bảo đảm an ninh vững chắc cho Israel.
 Nhà lãnh đạo Israel nói rõ: nếu phiá Palestine thừa nhận nhà nước Israel cùng với các thỏa thuận phi quân sự hoá thẩm quyền Palestine và bảo đảm an ninh cho Israel, chúng tôi sẵn lòng đạt tới hoà ước thật sự.
Cho tới nay, Thủ Tướng Netanyahu cưỡng lại chủ trương thành lập tân quốc gia Palestine mà chính phủ Obama đang gây áp lực. Ngoài ra, ông Netanyahu xác định lập trường về việc hồi hương dân tị nạn Palestine là ngoài lãnh thổ Israel.
Phiá Palestine cả quyết đòi cho dân tị nạn gây ra cho cuộc chiến 1948-1949 và con cháu của họ phải được trở về nhà cũ.
Thủ Tướng Netanyahu hô hào những người hàng xóm và giới lãnh đạo Palestine bắt đầu thương lượng ngay và vô điều kiện.
Nhà lãnh đạo Israel kêu gọi các nhà lãnh đạo Arap đàm đạo với ông để cùng giúp người Palestine phát triển kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.