Hôm nay,  

Tt Gadhafi: Mỹ Không Tập Libya Năm 1986 Là Khủng Bố

12/06/200900:00:00(Xem: 2892)

TT Gadhafi: mỹ Không Tập Libya Năm 1986 Là Khủng Bố
ROME  -     Trong bài nói chuyện dài 1 giờ tại QH Italy trong ngày thứ nhì tại Rome, TT Gadhafi của Libya hô hào thế giới hiểu biết các động lực của khủng bố và so sánh trận không tập của Hoa Kỳ năm 1986 tại Libya là tương tự hành động của trùm al-Qaeda.
Ông nói: phương Tây không nên can thiệp vào các chính quyền chọn lựa bởi nước khác.
Nhà lãnh đạo Libya từ lâu bị tố cáo bao che khủng bố khẳng định "Không phải là thông minh để tìm đánh khủng bố ở vùng núi của Afghanistan hay tại Trung Á - việc đó là bất khả, và cần tìm hiểu các nguyên nhân". Ông Gadhafi giải thích : khủng bố có thể lập luận rằng họ phải tự vệ trước các hù dọa gây ra bởi phương Tây và vì tài nguyên của họ cạn kiệt.   Ông hô hào đối thọai với khủng bố, tuy lên án chủ nghĩa khủng bố và ông trùm al-Qaeda.


Cựu TT Reagan ra lệnh không tập Tripoli và Benghazi năm 1986 sau vụ đánh bom 1 phòng trà tại Đức gây thiệt mạng 3 người, gồm 2 quân nhân Hoa Kỳ. Chính quyền Libya loan báo 41 người chết, gồm con gái nuôi của TT Gadhafi, và 226 người bị thương trong các trận không tập trả đũa.
Washington đã tái lập bang giao với Tripoli năm 2006 và tỏ tên Libya trong danh sách đỡ đầu khủng bố.
Trong chương trình công du Italy, TT Gadhafi còn lên tiếng tại trường đại học La Sapienza. Phóng viên báo cáo 1 số nghị sĩ đứng bên ngoài nghị trường trưng hình ảnh vụ nổ bom phi cơ Pan Am trên không phận Lockerbia, trong lúc ông Gadhafi phát biểu. Sinh viên cũng biểu tình phản đối tại trường.
Ông Gadhafi thông báo ý định đòi nhóm G-8 đền bù các nước châu Phi về nhiều thập niên của chế độ thực dân.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.