Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

04/06/200900:00:00(Xem: 2588)

Tin Ngắn Thế Giới

KASHMIR: BIỂU TÌNH, 80 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Có hơn 80 người bị thương hôm Thứ Tư khi cảnh sát vùng Kashmir thuộc Ấn đã giảỉ tán cuộc biểu tình phản đối chuyện mà họ gọi là lực lượng an ninh Ấn Độ đã hiếp dâm và giết 2 phụ nữ. Ngày thứ ba bạo lực xô xát này nơi vùng đa số dân theo Hồi Giáo đã làm cho hơn 80 người bị thương, trong đó có 9 cảnh sát. Cảnh sát Ấn Độ nói cái chết của 2 phụ nữ -- một người 17 tuổi, và một là 22 tuổi, có xác tìm thấy ở một dòng suối cạn đêm Thứ Bảy gần thị trấn Shopian -- có vẻ như chết đuối. Nhưng gia đình 2 nạn nhân nói an ninh Ấn đã bắt cóc, hiếp và giết 2 cô.

+++++

TÂN TÂY LAN: QUỐC GIA BÌNH AN NHẤT

Tân Tây Lan, tức New Zealand, đã được bầu là qúốc gia bình an nhất địa cầu, theo bảng xếp hạng của Global Peace Index, một bảng xếp hạng thường niên với 144 qúốc gia. Điểm hòa bình  của Tân Tây Lan là nhờ ít bạo lực, giảm chi phí qúôc phòng, an sinh xã hội tốt, chính phủ không tham nhũng... Bình an hạng nhì, ba và tư địa cầu là Đan Mạch, Na Uy và Iceland, sau đó kế tiếp là Áo Quốc và Thụy Điển. Úc Châu đứng hạng 19, Anh hạng 35, Mỹ hạng 83.

+++++

LHQ: DÂN ĐÓI TĂNG Ở NAM Á

Một bản phúc trình LHQ nói rằng số người nóí vùng Nam Á đã tăng thêm 100 triệu người trong 2 năm vừa qua, để bây giờ hiện có gần 400 triệu người đói ở vùng Nam Á. Bản phúc trình UNICEF nói rằng khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm tăng nghèo đói ở khu vực Nam Á, nơi có hơn 1 tỉ người sống với chưa tới 2 Mỹ Kim/ngày. Bản phúc trình ghi cụ thể về các nước vùng Nam Á -- Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, India, the Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka -- có tới 1/3 dân chúng gặp nạn đói.

+++++

KINH TẾ ÚC CHÂU TĂNG BẤT NGỜ

Úc Châu hôm Thứ Tư phúc trình là có mức tăng kinh tế bất ngờ 0.4%, trái với dự báo về suy thoái,  nhờ xuất cảng tăng bất ngờ. Hầu hết kinh tế gia đều đoán là kinh tế Úc Châu sẽ phảỉ co cụm lần đầu tiên kể từ thời đầu thập niên 1990s, nhưng xuất cảng tăng đã giúp kinh tế tăng trưởng. Một phần cũng nhờ biện pháp kiểm soát tài chánh: chính phủ Úc đã bơm ra hơn 50 tỉ Úc Kim (41 tỉ Mỹ Kim) và nền kinh tế từ cuối 2008 nhằm ngăn cản suy thoái, trong khi ngân hàng trung ương cắt lãi suất để tăng nhu cầu.

+++++

NGÀNH ĐIỆN TỬ PHI LUẬT TÂN LÊN LẠI

Các công ty điện tử Phi Luật Tân tin rằng hiện tượng suy thoaí ngành naỳ ở Phi đã tới tận đáy, và bây giờ các công ty đang bắt đầu thuê nhân viên trở lại và các khoản đầu tư mới đang được bơm vào. Ernie Santiago, chủ tiịch hãng điện tử Semiconductor and Electronics Industries of the Philippines Inc., nói đã có dấu hiệu đang rời đáy, và bây giờ “dự kiến sức tăng toàn năm là âm 20%. Trước đó là âm 30%.” Bản phúc trình chính phủ nói xuất cảng điện tử của Phi đã giảm 33.9% so với năm trước đó để chỉ còn  1.619 tỉ dollars trong tháng 3-2009, như thế đã là tăng gần 1/5 so với tháng 2-2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.