Hôm nay,  

Vợ Ứng Viên Đối Lập Tt Iran: Đòi Phục Hồi Tự Do, Nữ Quyền

26/05/200900:00:00(Xem: 2725)

vợ ứng viên đối lập tt iran: đòi phục hồi tự do, nữ quyền

TEHRAN  -     Nhảy múa giữa chốn công cộng không được chế độ Tehran cho phép, nhưng đám đông reo hò chói tai để chào đón không phải ứng viên  TT Mir Hossein Mousavi mà vợ ông, vị nữ lưu được so sánh như đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama.
Điều này bắt nguồn từ vai trò của bà Zahra Rahnavard trong cuộc vận động tranh cử của phu quân. Lịch sử Iran chưa từng thấy 1 ứng viên TT đưa vợ ra tuyến đầu vận động như lần này. Ông Mousavi đi bất cứ đâu, cũng luôn có bà Rahnavard kế bên.
1 phụ nữ trong số 12,000 người chen chúc trong sân vận động mái che để nghe bà Rahnavard nói chuyện phát biểu với nhà báo "Chúng tôi muốn được như bà trong tương lai".
Cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1979 đã chấm dứt vai trò nghi lễ của đệ nhất phu nhân là hoàng hậu Farah.


Lên tiếng với cử tri thay phu quân đang vận động tại nơi khác, nữ sĩ kiêm giáo sư mỹ thuật Rahnavard hô hào tự do mà bà nói đã mất dưới quyền lãnh đạo của TT Ahmedinejad. Bà khẳng định: tôi hi vọng các quyền tự do ngôn luận, tự do sáng tác và tự do tư tưởng không bị quên lãng. Cử tọa reo hò cuồng nhiệt, vẫy các tấm chân dung của ứng viên Mousavi và đánh trống.
Phóng viên báo cáo hai phe nam nữ ngồi riêng, đa số là giới trẻ hâm mộ diễn giả là mẹ của 3 người con. Tuổi trung bình của 66 triệu dân Iran là 27 tuổi. Nhiều người nhận rằng họ hậu thuẫn ứng viên TT Mousavi vì yêu chuộng bà Rahnavard.
1 nữ cử tri nói rõ hơn : tôi thực sự tức giận về vị trí của phụ nữ Iran. Ông Mousavi là Thủ Tướng thời đang có chiến tranh với Iraq và được tín nhiệm về khả năng lèo lái kinh tế trong lúc khó khăn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.