Hôm nay,  

Tc Chi Tiền Mua Hãng Canada Để Khai Thác Dầu Ở Nam Á

28/08/200500:00:00(Xem: 4976)
Sau khi thất bại trong việc giành mua công ty xăng dầu Unocal của Mỹ, Trung Cộng (TC) dùng tiền mua chứng khoán giá cao không ai dè được của Công ty Canada để lấy quyền khai thác xăng dầu của công ty này tại nước Nam Á thuộc Liên xô khi xưa. Công ty Canada ấy là PetroKazakhstan là một công ty ngoại quốc hàng đầu khai thác dầu khí ở Kazakhstan .
TC đã mua chứng khoán của Cty Canada giá 55 USD, mắc ít ai dè, để làm chủ luôn công ty và quyền khai thác xăng dầu; trị giá chung làø 5.06 tỷ USD. Việc thương lượng đã xong và công bố mới đây. Trung Quốc tỏ ra hài lòng việc sang nhượng này sẽ giúp cho TC thêm được nguồn cung ứng nang lượng mà kinh tế TC rất cần.

Hiện nay, với quyền làm chủ hoàn toàn công ty của Canada, Liên Hiệp Quốc Doanh Dầu Khí TC trở thành tổng công ty đứng hàng thứ 10 trên thế giới.
Để chuẩn bị cho việc sang nhượng này, được biết, hồi tháng 7, Chủ Tịch Đảng kiêm Chủ Tịch Nước có đến viếng nước Kazakhstan và cùng tổng thống nước này ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác. TC cũng ký Hiệp ước Thượng hải với Nga nhằm mục đích ngăn chận ảnh hưởng của Mỹ trong vùng Nam Á là sân sau nhà của Nga và TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.