Hôm nay,  

London: Biểu Tình Chống G-20, Nổi Giận Đập Phá Ngân Hàng

02/04/200900:00:00(Xem: 1710)

london: Biểu Tình Chống g-20, Nổi Giận Đập phá ngân hàng

LONDON  -     Hàng ngàn người xuống đường phản đối hội nghị thượng đỉnh G-20 chen kín khu thương mại của thủ đô London.
1 nhóm định tấn công ngân hàng quốc gia, ném đá và trái cây với cảnh sát, lung lay các hàng rào phân cách. Người biểu tình hô lớn "Bỏ tiền đi", trong lúc TT Obama và Thủ Tướng Brown họp báo tại 1 nơi khác trong thành phố.
Họ gọi cuộc phản đối trước ngày chính thức khai mạc hội nghị thượng đỉnh G-20 là "Ngày Lừa Dối Tài Chính". Ông Nathan Dean 35 tuổi, chuyên viên tin học mất việc 3 tuần qua, cho hay mỗi nơi ông xin việc thường có đến 150 ứng viên, và ông phải làm thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên trong đời.  Ông đang trả tiền nhà bằng thẻ tín dụng, nghĩa là lún vào nợ nần.
Đám biểu tình treo hình nhân của 4 kỵ sĩ tượng trưng chiến tranh, khí hậu thay đổi, tội các tài chính, và thảm cảnh không nhà.


Ông Steve Lamont, 45 tuổi, xuống đường với gia đình, góp mặt với chuông, trống và còi, nói : lòng tham của 1 nhóm người đã gây chia rẽ trong xã hội.
Ít nhất 8 người bị bắt về tội trộm đồng phục của cảnh sát. 1 nón đồng bị mất của cảnh sát đuợc đám biểu tình chơi trò tung hứng. Trực thăng bay phiá trên quan sát trong lúc hàng trăm cảnh sát tăng cường an ninh bảo vệ các ngân hàng.
Thợ xây dựng thất nghiệp 49 tuổi Steve Johnson nói với phóng viên "Đâu đâu cũng thấy rối lọan, viên chức ngân hàng nhận các món tiền thưởng lớn, và các viên chức dân cử hậu thuẫn họ".
Nhạc sĩ Billy Bagg cũng là 1 nhà tranh đấu phát biểu : xuống đường còn hơn là hò hét với các chủ ngân hàng xuất hiện trên màn ảnh truyền hình.  Ông nói "Chúng ta không thể quay trở lại cung cách cũ, không thể trở lại chính sách tiền thưởng bạc triệu".
Đám biểu tình hôm Thứ Tư  1-4 tại London gồm nhiều thành phần, từ công nhân mất việc, đại diện công đoàn, sinh viên, và chính trị gia cho đến những phần tử chống chủ nghĩa tư bản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.