Hôm nay,  

Tin Ngắn Tbế Giới

24/03/200900:00:00(Xem: 2972)

Tin Ngắn Tbế Giới

THÁI: THẤT NGHIỆP CƠ NGUY TĂNG GẤP ĐÔI

Thủ Tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm chủ nhật cảnh cáo rằng số người thất nghiệp có thể tăng gấp đôi để tới 1 triệu người năm nay vì khủng hoảng tài chánh. Nền kinh tế tập trung xuất cảng của Thái Lan đã bị tác dụng xấu vì thị trường co cụm, với sức tăng sản lượng GDP dự kiến sẽ là từ âm 1% tới zero năm nay. Ngân Hàng Thái Lan trước đó tiên đoán rằng 1.07 triệu người -- tức 2.8% tổng nhân lực -- có thể mất việc làm, nếu kinh tế Thái chỉ có sức tăng zero năm nay. Các nước đối tác lớn nhất về xuất cảng của Thái là Mỹ, Châu Âu và Nhật đều đã cắt giảm nhiều đơn đặt hàng từ cuối năm ngoái.

+++++

MÁY ẢNH OLYMPUS HỨA LÀM ĐẸP CÁC CÔ

Trong thời kinh tế khủng hoảng, phụ nữ vẫn ưa nhìn thấy mình đẹp hơn. Đó là lý do hãng máy ảnh Olympus sẽ tung ra một chiến dịch quảng cáo loại maý ảnh Mju tại Nam Hàn, nơi phụ nữ bị ám ảnh nhiều về nhan sắc. Máy ảnh này được quảng cáo trên TV Nam Hàn nhấn mạnh vào chức năng “Beauty Mode” (Làm Đẹp) dựa vào kỹ thuật Nhận Diện Khuôn Mặt, trong đó sẽ tự động làm mờ nhạt các bóng sậm và làm thật nhạt các nếp nhăn. Nếu bấm nút “Clear Skin” (Sángda) maý ảnh sẽ làm bớt sậm da, bấm nút “Dramatic Eye” maý sẽ làm nổi bật đôi mắt, và một số chức năng tương tự. Tuy tập trung chiến dịch quảng cáo ở Nam Hàn, nhưng thực ra, một kiểu máy ảnh tương tự đã bán ở Mỹ rồi: đó là kiểu Olympus Stylus Tough-8000 12 MP Digital hiện bán ở mạng Amazon.com giá 374 Mỹ Kim.

+++++

Thảm Họa Darfur

WASHINGTON, March 23 (Reuters) - Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Hai rằng các nhà ngoaạ giao Mỹ tường trình rằng tình hình tệ hại hơn, kể cả việc thiếu nứơc, tại các trại cho người di tản tại Darfur và thúc giục chính phủ Khartoum hãy đaỏ ngược quyết định trục xuất 13 hội cứu trợ từ thiện.
Bộ Ngoại Giao Mỹ lập lại là quyết quy trách nhiệm cho Tổng Thống Sudan Omar Hassan al-Bashir đối với những người chết vì trục xuất cac1 hội từ thiện tháng này.
Các viên chức Mỹ thấy đặc biệt là tình hình nứơc uống tại trại Zam Zam  khan hiếm kể từ khi có thêm đợt mới vào của 36,000 người chạy khỏi vùng giao chiến trong 2 tháng qua giữa các nhóm vũ trang và quân chính pohủ Sudan ở Darfur.
Cuộc chiến tại Darfur đã làm bỏ chạy hơn 2.7 triệu người, khởi sự khi hầu hết loạn quân không thuộc chủng tộc Ả Rập nổi loạn chống chính phủ năm 2003. Các chuyên gia nói ít nhất 200,000 người đã chết ở vùng Darfur, phía Tây Sudan. Chính phủ Bashir nói là chỉ có 10,000 người chết.

+++++

Chiến Lược Rút AFGhan

BRUSSELS -- Đặc sứ Mỹ Richard Holbrooke đã trình bày trứơc NATO  hôm Thứ Hai các kế hoạch mới để đánh bại loạn quân ở Afghanistan, trong khi TT Obama tìm cách mới để kết thúc 7 năm chiến tarnh ở đây.
Sau các buổi gặp bán chính thức ở Brussels hồi cuối tuần, Holbrooke đã họp với người chỉ huy NATO Jaap de Hoop Scheffer và 26 vị đại sứ, trong khi liên minh naỳ tìm cách đánh bại Taliban, Al-Qaeda và các nhóm hỗ trợ.
Khi họp với NATO hồi cuối tuần, Holbrooke vẽ sơ lược kế hoạch của Mỹ, đưa Pakistan vào trung tâm giải pháp, và nhắm đưa tất cả các láng giềng của Afghanistan vào, kể cả Iran và Trung Quốc.
Trong khi đó, TT Obama nói về “chiến lược rút khỏi Afghanistan,” cho thấy hạn chế hành động của Mỹ nơi này ngay cả khi ông đưa thêm 17,000 lính vào phía nam Afghanistan, trứơc khi bầu cử vào tháng 8-2009.

+++++

NHẬT: GEISHA SẼ CỨU NGÀNH DU LỊCH

Trong thời khủng hoảng kinh tế, Nhật Bản đang nghĩ kế thúc đẩy ngành du lịch bằng nghệ thuật chiều khách của các cô geishas và ngành ẩm thực truyền thống. Trong kế hoạch tăng tốc mời gọi du lịch nghệ thuật naỳ, Nhật hy vọng sẽ có du khách ngoại quốc vào Nhật tới 20 triệu người trong năm 2020. Một phần trong kế hoạch sẽ là nới nhẹ quy chế cấp visa nhập cảnh Nhật Bản, đặc biệt với Trung Quốc. Trứơc giờ du khách từ Hoa Lục vào Nhật hầu hết bắt buộc phải đi theo  nhóm, vì sợ cá nhân có thể trốn ở lại, bây giờ sẽ cho nhiều trường hợp cá nhân hơn, và có thể sẽ phải xác minh về mức lương du khách và hồ sơ thẻ tín dụng.

+++++

PHI CƠ FEDEX RỚT, 2 PHI CÔNG CHẾT

TOKYO  -    Phi cơ chở hàng của FedEx rơi xuống phi đạo của sân bay quốc tế Narita, bên ngoài Tokyo, biến thành 1 quả cầu lửa, phi công và phi công phụ, đều là công dân Mỹ, đều chết - các nhà điều tra ngờ rằng nguyên nhân tai nạn là gió luồn. Nhưng, các yếu tố an toàn cũng là nghi vấn với phản lực cơ MD-11 do McDonnell Douglas chế tạo, dựa theo mẫu thiết kế của lọai DC-10. Phi cơ bị nạn từ Guangzhou bay tới tưng lên sau khi chạm đất, rồi trượt trên mặt phi đạo trước khi phát hoả. Theo 1 viên chức an toàn tại Bộ vận tải Nhật, gió luồn bất ngờ có thể nâng hay đè phi cơ xuống trong lúc hạ cánh. Cơ quan khí tượng cũng cho biết vào lúc chiếc MD-11 của FedEx hạ cánh, có gió mạnh khác thường tốc độ 45 dặm/giờ, và gió ngang 7 dặm/giờ. Lọai MD-11 không còn đuợc dùng chở khách.

+++++

Amstrong: Đua Xe Ở Tbn, bị té Ngã, Vào Nhà Thương

MADRID  -     Quán quân xe đạp Hoa Kỳ 7 lần chiếm giải vô địch cuộc đua vòng quanh nước Pháp đã vào nhà thương hôm Thứ Hai 23-3 trong lúc dự cuộc đua 5 ngày tại Tây Ban Nha.
 Armstrong té xe ở chặng đầu, khi còn cách đích đến 20 kilomét. Nhà vô dịch 37 tuổi chấm dứt 3 năm nghỉ ngơi đã trở lại tranh đua từ Tháng 1. Video của đài truyền hình cho thấy anh có thể tự bước lên xe cứu thương không cần người đỡ.
1 tay đua của Italy thấy Amstrong té xe, nhưng không biết nguyên nhân. Thành viên trong đội đua của Armstrong nói : không biết nhà vô địch bị thương ở mức nào.
Armstrong bị té giữa 1 ngày đẹp trời tại miền bắc Tây Ban Nha trên 1 xa lộ 2 lane, trong chặng đầu dài 168 kilomét.
Trở lại đua từ Tháng 1-2009, Armstrong tranh giải Tour Down Under tại Australia, về hạng 29. Anh định trở thành người thắng nhiều tuổi nhất của giải Tour, và cũng có ý định cảnh giác mọi người về ung thư.
Năm 1996, bác sĩ phát giác Armstrong có ung thư dịch hoàn, đã lan sang phổi và óc, cơ may sống sót là dưới 50%. Nhưng, anh đã thắng, và tổ chức cơ sở phòng chống ung thư, lấy tên Livestrong.

+++++

Hãng ING đòi 1,200 Giám Đốc Hoàn trả Tiền Thưởng; Pháp: Dân Biểu Tình Phản Đối Các Khoản Tiền Thưởng Quá Đáng

AMSTERDAM  -    Bộ tài chính Hoà Lan sẽ tìm cách hạn chế tiền thưởng của nhóm viên chức thượng tầng tại các công ty tài chính nhận tiền cứu nguy của chính phủ trong lúc công ty ING hô hào các viên chức trả lại tiền thưởng năm 2008.
Trong công văn gửi QH, bộ trưởng Bos phác họa các quy định ngặt nghèo hơn để kiểm soát các chính sách thưởng và kể ra tâm lý bất bình trong công chúng. Ông Bos viết "Cần thay đổi văn hoá có liên quan với quy chế thưởng, đặc biệt với các công ty tài chính nhận tài trợ khẩn cấp của chính phủ, hay với các định chế mà chính phủ tiếp thu" và cho biết Bộ tài chính sẽ ngăn ngừa trước các khoản tiền thưởng của năm 2009. Theo lời ông Bos, nếu cần sẽ tranh kiện trước toà.
Ngoài ra, ông cũng hô hào ngân hàng trung ương và cơ chế giám sát thị trường là AFM lưu ý hơn về mặt này, trong vai trò giám sát.
Trong tuần qua, tại Pháp, dân chúng xuống đường để phản đối các khoản tiền thưởng quá mức trong lúc suy thoái kinh tế tiếp tục lún sâu.
Tại tập đoàn tài chính ING, phát ngôn viên báo tin đã phát động lời hô hào có tính đạo lý, đồng thời xác nhận tin của nhật báo De Volkskrant, theo đó khoảng 1200 nhân viên được yêu cầu trả lại tiền thưởng năm 2008.
Hồi Tháng 10-2008, ING xin tài trợ 10 tỉ euro.  Tổng số tiền thưởng của ING được biết là 300 triệu euro.

+++++

lebanon: Phó Thủ Lãnh PLO bị giết do nổ bom ven đường

TRẠI TỊ NẠN MIEH MIEH  -    Phó thủ lãnh của phong trào giải phóng Palestine (PLO) nay là viên chức cao cấp của Fatah, đã chết trong 1 vụ nổ bom ven đường ở Lebanon.
Tại trại tị nạn El-Hilweh, người chỉ huy quân sự của Fatah là ông Munir Magdah tuyên bố : việc điều tra tội ác này là thẩm quyền của chính phủ Lebanon, và chúng tôi sẵn sàng tiếp tay. Ông nói : hành động của phe thứ ba là mưu toan gây căng thẳng trong các quan hệ giữa người Palestine và nhà nước Lebanon.
Phó thủ lãnh Kamal Medhat ngồi trong xe bị tấn công bằng bom ven đường gần trại tị nạn Mieh Mieh, bên ngoài thị trấn Sidon hôm Thư Hai  23-3.
Viên chức an ninh sở tại báo tin 4 người cùng đi trên xe cũng chết.
Người đại diện của PLO tại Lebanon là Abbas Zakis không thương tổn.
Chủ tịch Abbas đã lên án vụ nổ là hành động khủng bố, trong khi phát ngôn viên của Fatah ở Tây Ngạn cho là còn quá sớm để đoán phe chủ mưu là ai, trong lúc chờ kết quả điều tra của cảnh sát Lebanon.
12 trại tị nạn khắp nước Lebanon tiếp nhận trên 200,000 người Palestine từ mấy thập niên qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.