Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ, Nga Họp: Mở Trang Mới Quan Hệ 2 Nước

07/03/200900:00:00(Xem: 3071)
ngoại trưởng mỹ, nga họp:  Mở Trang Mới Quan Hệ 2 nước
BRUSSELS  -    Ngoại trưởng Hoa Kỳ tỏ ý hi vọng cuộc gặp gỡ đầu tiên ngoại trưởng Sergey Lavrov sẽ mở ra trang mới trong các quan hệ với Moscow mà không đặt vấn đề về hậu thuẫn của Hoa Kỳ dành cho các đồng minh Âu châu. (Thật ra, bà Clinton và ông Lavrov đã gặp mặt tại hôi nghị tái thiết Gaza do Ai Cập tổ chức).
Cuộc hội đàm Lavrov-Clinton có thể là trắc nghiệm gay go nhất về khả năng ngoại giao của bà Hillary Clinton, cũng là thử thách các hi vọng của chính phủ Obama về định hướng mới trong chính sách đối ngoại. Cuộc gặp gỡ của bà Clinton với ngoại trưởng Nga sẽ đưa ra các đề nghị của Washington về tài giảm binh bị và nhu cầu ngăn cản Iran phát triển kỹ thuật nguyên tử có thể đưa tới đầu nổ hạt nhân.
Toàn bộ kế sách tiếp cận chính quyền Nga chưa đuợc hoạch định, nhưng cuộc đối thọai tại Geneva có thể là cơ may khởi động các liên lạc tốt đẹp hơn trên các mặt khác nhau sau thời gian căng thẳng dưới thời TT Bush.

Trong buổi tiếp xúc theo kiểu hỏi/đáp với hàng trăm chuyên viên trẻ tại QH châu Âu, bà Clinton nhận rằng bất đồng là không tránh đuợc.  Bà kể ra thí dụ như là Washington lên án Moscow về cuộc xâm lăng lân bang Georgia hồi Tháng 8-2008. Bà Clinton cũng nhắc lại chuyện Moscow cắt nguồn cung cấp hơi đốt sưởi ấm muà đông với Ukraine như là công cụ hù dọa láng giềng.
Hai TT Nga, Mỹ sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G-20 họp ngày 2-4 tại thủ đô London. Nhưng, ông Obama cũng đã trao đổi thư từ với TT Medvedev. Trong thư gần đây, TT Obama cho biết kế hoạch lá chắn triển khai tại Ba Lan và cộng hoà Czech có thể đuợc xét lại nếu Nga giúp thuyết phục Iran từ bỏ chương trình nguyên tử.
Bà Clinton tuyên bố trong ngày Thứ Năm 5-2, nhu cầu phòng thủ Âu Châu bằng lá chắn phi đạn vẫn còn dù mối đe dọa từ Iran tan biến.
Ông Lavrov báo trước trọng tâm cuộc tiếp xúc với bà Clinton tại Geneva là các ưu tiên về kiểm soát vũ khí nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.