Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

11/01/200900:00:00(Xem: 3171)

Tin Ngắn Thế Giới

COSTA RICA: ĐỘNG ĐẤT 6.1 ĐỘ

Động đất lớn, cường độ 6.1 độ tại Sinchona thuộc Vara Blanca, 70 km (50 dặm) phía bắc thành phố San Jose, thuộc qúôc gia Costa Rica hôm Thứ Năm, và hôm Thứ Sáu mới kiểm kê được các thiệt hại. Người ta đã chôn 10 nạn nhân chết vì cuộc động đất, khi đất lở vì bị lay chuyển gần ngọn thác La Paz tại Vara Blanca, hai bên ngọn núi lửa Poas Volcano.

+++++

Hối Lộ Tòa Nam Vang 

NAM VANG (AFP) - Một phiên tòa Nam Vang sẽ xét xử một đơn tố giác tham nhũng chống các viên chức cao cấp trong phiên tòa xử Khmer Đỏ về tội ác chiến tranh do LHQ hỗ trợ, theo lời chánh án nói với AFP hôm Thứ Sáu.
Chánh án chính của Tòa Nam Vang Chev Keng nói là ông sẽ nhận đơn tố giác Sean Visoth, viên chức cao cấp chính phủ ở tòa xử Khmer Đỏ, và tố giác Keo Thyvuth, cựu trưởng ban nhân sự phiên tòa do các luật sư bảo vệ đưa lên hôm Thứ Năm.
Các luật sư tố rằng 2 chánh án này nhận tiền huê hồng từ các nhân viên tòa, nhưng hôm Thứ Sáu, các chánh án Cam Bốt ở phiênt òa Khmer Đỏ ra bản văn chối là họ không liên hệ chuyện gì.

+++++

Tamil Mất Đèo Voi...

COLOMBO (AFP) - Quân lực Sri Lanka đang tác chiến chống quân Hổ Tamil đã chiếm được ngọn Đèo Voi hôm Thứ Sáu, một tuyến chiến lược nối bán đảo Jaffna với lục địa, theo lời Tổng Thống.
Quân Hổ Tamil đã chiếm ngọn đeò này kể từ tháng 4-2000, và mất ngọn đèo này là một thảm bại lớn cho loạn quân sau khi họ mất chiến khu chính trị Kilinochchi tuần trước.
Tổng Thống Mahinda Rajapakse lên truyền hình đọc diễn văn và ca ngợi chiến thắng Đèo Voi.
Cư dân thủ đô Colombo đã túa ra đường phố ăn mừng, đốt pháo trong khi các trạm phát thanh loan tin chiếm xong ngọn đèo.
Du kích bây giờ chỉ còn chiếm giữ vùng rừng núi Mullaittivu ở phía đông bắc, nơi có 300,000 cư dân sinh sống.

+++++

THẩm QUYẾN: HY VỌNG ĐIẠ ỐC

Hội chợ điạ ốc tại Thẩm Quyến (Shenzhen), Trung Quốc, vẫn thu hút nhiều người tới xem để suy tính mua, tuy là khủng hoảng tài chánh đang làm nhiều lĩnh vực kinh tế trong vùng co cụm. Thương vụ điạ ốc Thẩm Quyến hy vọng sẽ tăng nhanh lên lại năm nay, dự kiến tăng từ 3% tới 5%. Năm 2008 đã có mức sụt giảm 37% trong thương vụ cac1 căn chung cư Thẩm Quyến mua bởi người Hồng Kông vào, theo thống kê của Landpower International Holdings. Thống kê nói là năm 2007, có 39% điạ ốc mua tại khắp Hoa Lục bởi dân Hồngkông là bán tại Thẩm Quyến. Thế nên, Thẩm Quyến luôn luôn là con gà đẻ trứng vàng của điạ ốc và kỹ nghệ Hoa Lục.

+++++

CAM BỐT: TOUR DU LỊCH VƯỢT NÚI

Cam Bốt bắt đầu mở mặt trận du lịch mới: mời gọi đạp xe đạp đường núi gọi là du lịch sinh thái, nhằm thu hút du khách Tây Phương ưa  thích thể thao. Chương trình du lịch thực hiện bởi hội bất vụ lợi Wildlife Alliance and Asia Adventures, trong đó mở tour được giúp bởi những người dân Cam Bốt trứơc kia chuyên chặt gỗ lậu và săn thú rừng lậu. Hội bảo vệ môi sinh và thú rừng Châu Á này hy vọng, mở tour du lịch sẽ tạo việc làm cho những người trứơc giờ vẫn phá hoại rừng núi.

+++++

TQ BÁO ĐỘNG TIỀN GIẢ NHƯ THẬT

Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc bắt đầu lo ngại về tình hình mới về tiền giả, và báo động quần chúng rằng  hãy coi chừng loại giấy bạc giả 100-yuan (14 Mỹ Kim), khởi đầu bằng mã số “HD09 “ tuy là giả, nhưng có phẩm chất cao đánh lừa được cả máy đếm tiền. Báo Chongqing Morning Post loan tin hôm Thứ Năm rằng loại giấy bạc giả 100-yuan có mã số được khám phá ở 10 tỉnh. Tuy nhiên, Ngân Hàng Nhân Dân TQ vài loaạ giấy bạc giả, như loạI có mã số khởi đầu “HD9026” tuy có phẩm chât1 cao, lừa cả máy đếm tiền, nhưng vẫn có thể bị nhận ra bằng mắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.