Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

20/12/200800:00:00(Xem: 3373)

Tin Ngắn Thế Giới

MÃ LAI: ĐẠP XE ĐÒI DÂN CHỦ

Khoảng 10 nhà hoạt động Mã Lai được các vị dân biểu phe đối lập hộ tống đã kình chống một lệnh cấm của cảnh sát để đạp xe vào tòa nhà quo1ốc hội hôm Thứ Năm và đệ trình một danh sách các đòi hỏi, trong đó đòi cả việc gỡ bỏ một bộ luật về an ninh nghiêm khắc. Họ trong nhóm 130 nhà hoạt động này đã đạp xe đạp 16 ngày khắp Mã Lai, khi tới cổng qúôc hội bị rào cảnh sát chận, họ đã vượt rào cảnh sát nhờ các dân biểu can thiệp, và nói rằng họ đòi hỏi dân chủ. Các yêu cầu của họ có yêu cầu gỡ bỏ luật gaim người không cần xét xử, đòi ấn định lương tối thiểu 429 Mỹ Kim/tháng, đòi hạ giá lương thực và đòi xây nhà cho dân nghèo.

+++++

THỤY ĐIỂN: ĐỐT RÀO CẢN GIỮA PHỐ

Cảnh sát Thụy Điển phải lo dập tắt nhiều đám cháy nơi các con đường chính ở thành phố Rosengard, tại Malmo, phía nam Thụy Điển rạng sáng Thứ Sáu 19-12-2008 do những người biểu tình đưa rào cản ra phố đốt. Xô xát tại thành phố Malmo đã tăng vọt sau khi cảnh sát đầu tuần naỳ bố ráp một building nơi đa số là dân Hồi Giáo đang thuê và có tranh chấp với chủ phố.

+++++

THỤY ĐIỂN: HÀNG KHÔNG SAS BÁN BỚT

Hãng hàng không Thụy Điển Scandinavian Airlines System (SAS) hôm Thứ Năm loan báo sẽ ban cổ phần trong các hãng hàng không chi nhánh Spanair và airBaltic để tự thoát ra khỏi các gánh nặng tài chánh. Ngừơi ta không tiết lộ soô cổ phần SAS bán từ công ty Spanair mà SAS sở hữu toàn phần, nhưng cho biết là bán 47.2% cổ phần trong hãng hàng không airBaltic cho ban quản trị của airBaltic với giá 220 triệu kronor (20 triệu euros, 28.6 triệu dollars). Ngoài 2 hãng hàng không trên, SAS hiện cũng sở hữu một số cổ phần trong các hãng hàng không SAS Denmark, SAS Norway và SAS Sweden, cũng như của các hãng giá rẻ Blue 1 và Wideroe, gộp lại đã chở 33.42 triệu hành khách năm 2007. SAS cũng sở hữu 20% trong hàng không Anh British Midland.

+++++

3 Tàu Chiến Nga Ghé Thăm Cuba

HAVANA  -      1 khu trục hạm chống tàu ngầm và 2 tàu tiếp vận của hải quân Nga đã tiến vào hải phận của Cuba trong 1 chuyến viếng thăm đầu tiên kể từ ngày hệ thống xô-viết sụp đổ năm 1991.
Tàu mang tên đô đốc Chabanenko nhả khói cùng 2 tàu nhỏ hơn trực chỉ Vịnh Havana. Gần bờ, tàu phà thường chở lương thực từ Hoa Kỳ sang đảo quốc vùng Caribêe di chuyển, như để nhường chỗ. Chương trình cấm vận của Hoa Kỳ vẫn cho phép bán thẳng nông sản cho Cuba.
Tàu Nga đến Cuba cũng là tín hiệu về sự gia tăng hợp tác giữa Moscow và Havana.

+++++

Iraq: Nhật Khởi Sự Rút

TOKYO -- Đợt đầu chiến binh Nhật về nứớc sau  chiến dịch tại Iraq khởi sự với 3 phi cơ C-130H hạ cánh xuống phi trường quân sự Komaki tại Komaki, quận Aichi, miền Trung Nhật Bản, bay từ Kuwait về hôm Thứ Sáu 19-12-2008.
Chiến dịch trực thăng vận kéo dài 5 năm của Nhật tại Iraq đã hoàn tất, và đơn vị đầu tiên về là 200 chiến binh Lực Lượng Tự Phòng Không Quân trên 3 chiếc vận tải cơ.


Như vậy đây là khởi đầu để quân Nhật Bản rút hoàn toàn khỏi Iraq, lần đầu kể từ 2004, khi Nhật đưa quân bộ binh vào giúp tái thiết và công tác nhân đạo.
Các chuyến bay về nước sẽ dự kiến hoàn tất hoàn toàn vào cuối tháng 3-2009.

+++++

TQ Bố Ráp Tín Đồ Kitô

BEIJING, CHINA (BosNewsLife)-- Nhà nước Trung Quốc bắt đầu dựng Cây Giáng Sinh nơi sân vận động “Tổ Chim” Thế Vận tại Bắc Kinh hôm 19-12-2008 để trình diễn với qúôc tế là cũng biết tôn trọng quyền tự do tôn giáo.
Tuy nhiên đã có hơn một tá tín đồ Kitô giáo sẽ đón Giáng Sinh trong tù tại TQ sau khi công an bố ráp một buổi họp các lãnh đạo Ki Tô Giáo tại tỉnh Henan, trong khi ở thủ đô Bắc Kinh có 2 viên chức của Liên Minh Các Hội Thánh Tại Gia TQ đã bị bắt, theo lời một hội bênh vực quyền tự do tôn giaó cho biết và được nhiều Kitô hữu xác nhận hôm 18-12-2008.
Có hơn 40 tín đồ Kitô đã bị bắt ngày Thứ Ba 16-12-2008 tại thị trấn Nanyang, tỉnh Henan, nơi công an ập vào một hội nghị các lãnh đạo Kitô Hưu.
Sau khi phạt mỗi người tới 300 Mỹ Kim, hầu hết được trả tự do, nhưng 16 lãnh đạo Kitô hữu bị kêu phạt từ 10 tới 15 ngày “giam hành chánh” vì tụ tập tôn giaó trái phép.

+++++

Czech: Không Gia Hạn lính ở   lại Afghan

PRAGUE  -    Hạ Viện của cộng hoà Czech không gia hạn sứ mạng quân sự tại Afghanistan.
Nhiệm hạn của 415 quân nhân phục vụ liên quân do NATO dẫn dầu và 1 đơn vị quân số 100 trợ chiến quân Mỹ chấm dứt cuối năm 2008. Kết quả biểu quyết của Hạ Viện có ý nghĩa kết thúc sự can dự của Czech, và hành pháp chỉ có thể trì hoãn ngày về của lính tác chiến tải ngoại nhiều nhất 2 tháng.

+++++

Liên Âu: mỹ cần ưu tiên đến hòa bình trung đông

VIENNA  -     Ủy viên quan hệ đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu nói chính phủ Hoa Kỳ nên coi tiến trình hoà bình tại Trung Đông là ưu tiên cao.
Bà Benita Ferrero-Waldner tuyên bố tại thủ đô Austria sau 1 hội nghị quốc tế. Bà hi vọng TT Obama sớm tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm hoà bình, và đừng làm lại từ đầu. Trong thời gian gần đây, có các đồn đoán rằng với ban tham mưu gồm 1 số cựu viên chức thời Clinton từng can dự các hoạt động điều giải, chính phủ Obama có thể chọn chiến lược khác.

+++++

Tàu Ukraine sắp giao tiền chuộc cho Hải Tặc Somalia

SAN'A  -    Viên chức quân sự Hoa Kỳ báo tin hải tặc bắt giữ tàu Ukraine chở xe tăng Nga và súng đạn sẽ nhận được nhiều triệu tiền chuộc.
Tàu MV Faina treo hiệu kỳ Belize bị bắt ngày 25-9 với 20 thuyền viên trong vùng Vịnh Aden. Tiền chuộc sẽ được đem tới tàu MV Faina, đưa trực tiếp cho cướp biển. Phương cách này là thông thường, vì Somalia không có phương tiện giao nhận tiền thông qua hệ thống điện tử.
Tiền chuộc chưa biết là bao nhiêu. Ban đầu, hải tặc ra giá 35 triệu MK, và sau đòi 20 triệu. Thuyền trưởng đã chết vì bệnh tim mấy ngày sau khi tàu bị hải tặc uy hiếp.
Tàu chiến của Hoa Kỳ theo dõi cướp biển hàng ngày từ 3 tháng, và có 1 số trao đổi tin tức, để biết tình hình an nguy của huyền viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.