Hôm nay,  

Congo: Loạn Quân Xua Đuổi Dân Tị Nạn, Cướp, Hiếp Dâm...

13/11/200800:00:00(Xem: 2487)

Congo: Loạn Quân Xua Đuổi Dân Tị Nạn, Cướp, hiếp Dâm...

Phóng viên từ miền đông Congo báo cáo : loạn quân Tutsi xua đuổi dân tị nạn tạm trú bên cạnh doanh trại của lực lượng LHQ - họ dọa bắn hàng trăm người tại các lều dựng tạm nếu không trở về nhà. 1 số người lục tục kéo đi, 1 số khác cưỡng lại, với hi vọng đuợc yên thân khi gần bên có lực lượng LHQ gọi bằng tên MONUC. Chị Mamy Chibalonxza đã trải qua những cảnh kinh hoàng với loạn quân Tutsi, qua nhiều lần bị đánh, phải nài xin tha mạng - chị nói trở về thì cũng bị đánh, bị hiếp dâm, không tuổi nào đưọc buông tha.
Chiến sự tái phát vài tuần qua đã buộc 250,000 thường dân di tản tránh bom đạn - tính chung, chiến sự trong khoảng 4 năm qua ở tỉnh North Kivu đã đưa tổng số dân tị nạn nội địa lên tới trên 1 triệu người.


Đàm phán bắt đầu hồi Tháng 1 đã tan vỡ hồi Tháng 8 làm gia tăng bất ổn đến gần tỉnh lỵ Goma. Sứ quân Nkunda là thủ lãnh của loạn quân Tutsi đòi chính quyền của TT Kabila đối thọai, nếu không y sẽ tung quân tiến đánh thủ đô Kinshasa.
Liên Âu đang thảo luận nhu cầu gia tăng quân số MONUC, hiện là 17,000, là lực lượng gìn giữ hoà bình lớn nhất thế giới hiện nay - cấp chỉ huy của MONUC yêu cầu cấp thêm 3000 quân. Theo tin mới nhận, chính quyền Angola quyết định động viên quân đội để đưa sang Congo giúp TT Kabila - diễn biến này cho thấy xung đột tại miền trung châu Phi có cơ lan rộng. Sự hiện diện của binh lính Angola có ý nghĩa khiêu khích với Rwanda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.