Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

10/11/200800:00:00(Xem: 2554)

Tin Ngắn Thế Giới

Congo: Tội Xử Tử Dân

KIBATI, Congo - Cả loạn quân và cả dân quân thân chính phủ đã xử tử nhiều thường dân tuần này trong 2 đợt khủng bố mà sứ giả LHQ tại Congo là  Alan Doss nói hôm Thứ Bảy đó là các tội ác chiến tranh -- và là hiện tượng cho thấy lượng lượng bảo vệ  hòa bình của LHQ bất lực vì thiếu nhân sự.
Các trận giao chiến giữa loạn quân và quân chính phủ ở phía đông Congo đã mở thêm mặt trận mới hôm chủ nhật, trong khi Kinshasa  cảnh cáo là Angola có thể đưa lính vào can thiệp, gây nỗi lo cuộc chiến lan rộng trở lại.
Ngoaị Trưởng Congo hôm chủ nhật nhìn nhận là dù Angola chưa đưa lính vào, nhưng họ có thể làm như thế trong tương lai.
Cac1 điều tra viên LHQ hôm Thứ Sáu đã tới xem 12 nấm mồ mà dân làng nói là có 26 xác chết. LHQ nói là họ có tin trứơc đó là số người bị xử tử nhiều tới 50 người, trong đó loạn quân giết nhiều hơn là dân quân thân chính phủ.

+++++

BẢO TÀNG VỀ TRẠI CẢI TẠO TQ

Tấm ảnh lịch sử chụp hồi năm 1995 cho thấy nhà hoạt động nhân quyền Mỹ gốc Hoa Harry Wu bị 2 công an áp giải, chụp từ 1 băng hình rao bán cho các thông tấn qúôc tế. Sau 19 năm bị giam trong 12 trại cải tạo khác nhau ở TQ từ 1960 tới 1979, bây giờ họ Wu đã lập được một bảo tàng viện ở Washington DC để tưoỏng niệm nhiều triệu người đã chết trong cac1 trại cải tạo lao động TQ để sẽ trưng baà hình ảnh, phim, kỷ vật về các trại cải tạo. Ước tính có từ 40 tới 50 triệu người bị giam trong các trại lao động cải tạo TQ, trong đó nhiều người là tù nhân lương tâm.

+++++

ĐỨC: XIỀNG VÀO ĐƯỜNG RẦY, CHỐNG NGUYÊN TỬ

Khoảng 15,000 người biểu tình chống nguyên tử hôm Thứ Bảy, phản đối chuyến vận chuyển rác nguyên tử tái chế được chở từ 1 nơi ở bắc Đức Quốc. Họ ngồi lên đường rầy và ca hát. Có 3 người lấy xiềng tự xiềng thân mình vaò đường rầy và đã được cảnh sát tới tháo xiềng. Khoảng 300 nông dân lấy xe máy cày cảnh đường ở thị trấn Goerleben, nơi có thêm 14,500 người khác biểu tình. Các thanh nguyên tử sau khi sử dụng xong ở cac1 lò điện nguyên tử Đức được chở sang mỗi năm tới Pháp và Anh để tái chế biến, và rồi sau đó chở về lại Goerleben, nơi thường xuyên bị dân Đức tới biểu tình.

+++++

LÍNH NGA, MÔNG CỔ TẬP TRẬN CHUNG

Các chiến binh Nga đã bắt đầu tham dự buổi tập trận chung với các chiến binh Mông Cổ tại tỉnh Tov, Mông Cổ hôm Thứ Bảy 8-11-2008. Khoảng 250 chiến binh Mông Cổ và 450 chiến binh Nga tham dự tập trận chung dài 30 ngày, và đây là lần đầu tổ chức ở Mông Cổ giữa 2 nước kể từ khi Liên Xô tan vỡ thập niên 1990s, theo tin của thông tấn Trung Quốc Xinhua.

+++++

MEXICO: SINH VIÊN BIỂU TÌNH

Các sinh viên đại học The National Autonomous University of Mexico (UNAM) biểu tình, mang hình ảnh các sinh viên bị giết ở Ecuador tại Mexico City, thủ đô Mexcico hôm 8-11-2008. Nhiều sinh viên đã bị giết khi chính phủ Colombia tấn công một căn cứ du kích ở Ecuador hôm 2-3-2008. Cuộc biểu tình cuả sinh viên Mexico trùng hợp với chuyến công du của Tổng Thống Colombia là Alvaro Uribe tới dự một cuộc họp với kiều dân Colombia đang sống ở Mexico City.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.