Hôm nay,  

Bàn Giao Chức Tư Lệnh Ở Iraq Tướng Odierno Thế Petraeus; Tỉnh Diyala: 1 Phụ Nữ Ôm Bom Tự Sát, Giết 20 Người, Bị Thương 30

17/09/200800:00:00(Xem: 2527)
BAGHDAD -- Bộ tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq đã thay người chỉ huy sau 20 tháng dưới quyền Tướng Petraeus - khi Tướng Petraeus nhận trách nhiệm (Tháng 2-2007), bạo động là ngoài tầm kiểm soát.

Riêng trong tháng ấy, 6 trực thăng bị bắn hạ và thủ đô Baghdad thu nhặt 500 tử thi, gồm 1 số xác thả trôi sông. Các vụ đánh bom tự sát tưởng như không bao giờ ngưng. Thiệt hại nhân mạng của lực lượng Hoa Kỳ Tháng 2-2007 gồm 81 tử vong, và Tháng 8 vừa qua là 23.

Tướng Odierno đuợc cử thay thế Tướng Petraeus nhận rằng an ninh tại Iraq vẫn là mong manh - các nan đề khác là tiếp cư dân di tản trở về, cung cấp các tiện ích căn bản cho dân, và hoà giải nội bộ.

Tướng Odierno đuợc biết là cấp chỉ huy dày dạn chiến trường nhưng không ngại phô lộ xúc cảm trước thuộc cấp - gia đình ông đã có đóng góp tại Iraq. Con trai ông là 1 đại úy bộ binh mất 1 cánh tay trong lúc giao chiến với lọan quân năm 2004.

Sau lễ bàn giao Bộ tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Baghdad, Tướng Ray Odierno tỏ ý là hãnh diện đuợc giao trọng trách nặng nề này - ông tuyên bố : nhà nước Iraq vẫn là non yếu, nhu cầu trước mắt là giữ ổn định, là tiến trình chậm chạp, nhưng ông nhận thấy phấn khởi về các tiến bộ của cảnh sát và vệ binh bản xứ, và dấu hiệu tăng tiến năng lực của bộ máy công quyền Iraq. Tướng Odierno báo trước chiến lược năm tới là phối hợp 3 mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, cùng lúc giảm quân số tác chiến của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, bản tin AFP cho biết  1 nữ quyết tử ôm bom tự sát đã tự kích hỏa giữa 1 đám đông người trong 1 bữa tiệc ở tỉnh Diyala hôm Thứ Hai, giết ít nhất 20 người và gây bị thương 30 người.

Tướng Abdel Karim al-Rubaie, tư lệnh quân lực Iraq tại Diyala, nói vụ tấn công xảy ra ở thị trấn Bala Druz, khi nữ cảm tử mang bom đã tự kích hỏa lúc 7:30 giờ tối khi nhiều người tụ tập chờ kết thúc lễ nhịn ăn ban ngày tại ngôi nhà 1 tù nhân, người vừa được thả khỏi nhà tù quân sự Mỹ Camp Bucca hôm chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.