Hôm nay,  

Giới Cao Niên Phá Sản Tăng Gấp 4 Lần

01/09/200800:00:00(Xem: 2564)

ST AUGUSTINE, Florida  -   Chi phí sức khoẻ leo thang, lại không làm việc, bà lão Ada Noda phải làm việc không bao giờ nghĩ tới là khai phá sản - cuộc phân tich mới gọi là Dự Án Phá Sản xem xét các vụ phá sản ngoài thương mại thời kỳ 1991-2007 nhận thấy tình trạng phá sản ở số người dưới 55 tuổi giảm, trong khi cao gấp đôi ở giới già trên 65 tuổi, và người già trên 75 tuổi có thể là gấp bốn.

Bà Elizabeth Warren, giáo sư luật của trường Harvard, 1 trong các tác giả của phúc trình, cho biết người già bị đánh bằng "quả đấm đôi" là việc làm và y phí và họ thấy rằng phải làm việc, không thì phải thua. Cụ Noda kể lại rằng cụ ra đời vào thời Đại Suy Thoái, miệng ăn hay không, đau ốm hay không vẫn phải trả các thứ tiền này nọ.

Sống goá bụa từ 23 năm, đã trải qua 2 lần giải phẫu nối mạch máu, và đường hô hấp yếu kém, bà cụ bắt đầu dùng thẻ tín dụng ngày càng nhiều hơn để mua thực phẩm và trả tiền hoá đơn - đã từ lâu cụ mắc nợ 8000 MK và chậm trễ trong việc trả tiền mua xe. Chiếc xe đã bị xiết nợ, toa xe  móc hậu còn giữ được vì thuộc chủ quyền của con gái.

Theo cuộc nghiên cứu của Dự Án Phá Sản, năm 1991 giới trên 55 tuổi chiếm 8% số hồ sơ phá sản và năm 2007 là 22% - tuổi gần 65 là 40% và tuổi gần 74 chiếm 125%, từ 75 tổi trở lên chiếm 433%.

Giáo sư  Warren nhân thấy nhiều người đã mắc nợ và đang trả tiền mua nhà trả góp khi bước vào tuổi nghỉ hưu và cho biết giả định rằng nguyên nhân là hoang phí là sai, mà đa số nợ là chi phí y tế. Ngoài ra, 1 số người già không cho thân nhân biết tình trạng phá sản, vì sợ bị gửi vào nhà dưỡng lão, nhất là vì sợ mất tự do.

Người già khai phá sản cảm thấy dễ thở hơn - như bà cụ Wiola 71 tuổi khai phá sản từ 2 năm cho biết : không còn bị điện thoại quấy rầy nhiều lần mỗi ngày, có thể ngủ yên được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.