Hôm nay,  

Đức Sôi Động: Bà Merkel Ra Mắt Ủy Ban Bầu Cử

22/08/200500:00:00(Xem: 5138)
Berlin -- Liên quan đến cuộc bầu cử lại Quốc Hội Đức vào ngày 18.09.05 sắp tới, Bà TS Merkel, ứng cử viên Thủ Tướng liên đảng CDU/CSU đã ra mắt Ủy Ban bầu cử hôm 17.8.05 vừa qua. Tương tự như 2002, Uỷ Ban này gồm những chính trị gia hàng đầu của liên đảng CDU/CSU và có đủ thẩm quyền để quyết định tất cả mọi vấn đề liên quan đến cuộc tranh cử nói trên.
Ngoài những nhân vật quen thuộc như Peter Mueller, đương kim thống đốc bang Saarland (đậc trách về kinh tế và thị trường nhân dụng), người ta còn thấy có Beckstein (CSU, tổng trưởng nội vụ bang Bayern, đặc trách về an ninh nội địa và tư pháp), cựu chủ tịch đảng CDU, W. Schaeuble (đặc trách về ngoại giao và an ninh), bà Hassenfeldt CSU (đặc trách về nông nghiệp, bảo vệ tiêu thụ và môi sinh), thống đốc bang Thueringen, Althaus CDU (đặc trách về kiến thiết tại phía Đông), bà Ursula von Leyen (tổng trưởng xã hội bang Niedersachsen, đặc trách về gia đình và y tế), bà Anette Schavan (tổng trưởng giáo dục bang Baden-Wuerttemberg, đặc trách về nghiên cứu và học đường), Ông Lammert CDU (phó chủ tịch Hạ Viện, đặc trách về văn hoá). Điều làm dân chúng và chính giới Đức ngạc nhiên là thống đốc kiêm chủ tịch đảng CSU, Edmund Stoiber không nằm trong ủy ban bầu cử liên đảng và chuyện bà Merkel đã bổ nhiệm giảng sư đại học, Prof. Paul Kirchhof, trung lập, một chuyên gia về thuế và kinh tế vào uỷ ban, đặc trách về ngân sách và tài chánh nhà nước. Prof. Kirchhof chủ trương cải tổ triệt để phương diện thuế ma nói riêngù, chỉ muốn dân chúng Đức đóng đồng đều 25% thuế lương, qua đó theo Kirchhof, người dân chỉ cần khoảng 10 phút là có thể làm xong đơn khai xin lại thuế thay vì kéo dài cả tuần như hiện nay! Ngay sau khi uỷ ban được bà Merkel giới thiệu qua báo chí và Tivi đến cử tri Đức, Westewelle (đảng trưởng FDP) liền lên tiếng ngợi khen sự lựa chọn của Merkel gồm những nhân vật có khả năng.

Chính những nhân vật đại diện giới kỹ nghệ và kinh tếù Đức cũng đồng quan điểm với Westewelle, ngược lại thì ban lãnh đạo của SPD và Xanh và ngay cả TT Đức Schroeder chỉ trích uỷ ban của Merkel gồm những người không có thực tài so với những bộ trưởng đương nhiệm trong nội các Xanh-Đỏ của ông.
Trong khi đó, có 30% cử tri Đức thì cho rằng ủy ban bầu cử của gồm gồm những người có khả năng trội hơn nội các của Schroder (chỉ được 22%!) và 32% cử tri thì cho rằng hai bên ngang nhau. Ông Westewelle còn đi xa hơn nữa và tuyên bố là qua sự cất nhắc Prof.
Kirchhof từ bà Merkel, một liên minh giữa CDU/CSU và FDP từ đó dễ thành hình hơn nếu CDU/CSU và FDP thắng cử, được sự ủy nhiệm của cử tri Đức để thay thế Xanh-Đỏ lên nắm quyền Đức, không ngoài mục đích phục hồi lại nền kinh tếù Đức đang ngày càng sút giảm, tăng trưởng và cải tổ kinh tế Đức hầu từ đó đem lại công ăn việc làm, giảm bớt nạn thất nghiệp đang đe dọa nền kinh tế Đức nói chung.
Hầu hết những nhà chính trị nói trên đều bày tỏ ý định là họ sẽ tham gia và nhận lãnh những chức vụ tương xứng trong nội các của bà Merkel nếu CDU/CSU và FDP chiếm đa số phiếu tuyệt đối trong kỳ bầu cử Quốc Hội ngày 18.09.2005. (LhTh phóng dịch)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.