Hôm nay,  

Vệ Tinh Mỹ: Lò Nguyên Tử Bắc Hàn Đã Tái Hoạt Động

22/08/200500:00:00(Xem: 4843)
TOKYO - Vệ tinh Hoa Kỳ đã khám phá những dấu hiệu cho thấy Bắc Hàn đã tái tục lò phản ứng có thể sản xuất nhiên liệu làm vũ khí nguyên tử, theo tin của nhật báo Asahi Shimbun tại Tokyo.
Vệ tinh quan sát nhận thấy hơi phát ra từ lò nhiệt nối liền với ngôi nhà đặt lò phản ứng 5 megawatt ở Yongbyon, dẫn các nguồn tin thân cận đàm phán 6 bên, gồm 1 viên chức cao cấp của Hoa Kỳ.
Theo các nguồn tin này, không có hơi phát ra ở Yongbyon trước ngày tái tục đàm phán nguyên tử hồi cuối Tháng 7.
Nguồn tin Hoa Kỳ nói "Khó nghĩ rằng lò nhiệt hoạt động 1 mình trong lúc lò phản ứng không làm gì - chỉ có thể kết luận rằng Bắc Hàn đã đặt các thanh uranium mới vào lò phản ứng và đã khởi động lò phản ứng.”
Hồi Tháng 5, Bắc Hàn loan báo đã lấy ra 8000 thanh nhiên liệu từ lò phản ứng. Yongbyon cách thủ đô Bắc Hàn 60 dặm.

Nam Hàn Năn Nỉ Bắc Hàn: Đừng Làm Bom Nguyên Tử
WASHINGTON - Bắc Hàn có thể bỏ chương trình nguyên tử, đưa tới khả năng khai thông cuộc đàm phán 6 Phe sắp họp lại tuần tới, theo tuyên bố của Ngoại Trưởng Ban Ki-moon.


Ông Ban đang ở thủ đô Hoa Kỳ để tham khảo Ngoại Trưởng Rice và cac viên chức về trường hợp Bắc Hàn có thể theo đuổi cac hoạt động nguyên tử hòa bình.
Ngoại Trưởng Ban tuyên bố với hệ thống CNN rằng trước hết Bắc Hàn phải bỏ chương trình vũ khí nguyên tử, trở lại hiệp ước kiểm soát sự phổ biến nguyên tử và tuân hành đầy đủ các đòi hỏi của cơ quan nguyên tử năng quốc tế - khi đó, sự tin cậy mới được tái lập để có thể mở đàm phán về việc sử dụng kỹ thuật nguyên tử vì mục đích hòa bình.
Chính phủ Bush muốn Bắc Hàn trở thành phi nguyên tử hoàn toàn như trưởng đoàn Christopher Hill tuyên bố tuần qua - ông Hill nói "Hoa Kỳ không thực sự cảm thấy Bắc Hàn cần năng lượng nguyên tử trong tương lai". Ông Ban cho biết giữa Seoul và Washington không có khác biệt nhiều về điểm này - ông nhắc lại tiến triển ở vòng đàm phán thứ tư, và khẳng định rằng cuộc thương thảo đã bước vào giai đoạn thực chất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.