Hôm nay,  

1,700 Dân Mễ Buôn Ma Túy Bị Giết Trong Năm Nay

20/07/200800:00:00(Xem: 2198)

HARLINGEN (TEXAS) - Viên chức kiểm soát biên giới Mỹ Reynaldo Zuniga đã bị bắt hồi tháng trước vì đang kéo một gói cần sa từ Rio Grande, một trong số lượng đang gia tăng của những cảnh sát thi hành luật lệ đã bị buộc tội việc nhận hối lộ từ các băng đảng buôn thuốc lậu.

Các đồng nghiệp cũ nói rằng Zuniga đã từng chờ đợi cho đến khi các viên chức tại nam Texas thành phố Harlingen lơ là với việc xử lý giấy tờ, rồi tuột xuống sông và giúp đưa lén ma túy lậu từ Mễ Tây Cơ.

Việc gia tăng dùng hối lộ bởi các nhóm buôn ma túy Mễ để mua chuộc các giới chức Hoa Kỳ đến đúng lúc Washington gửi $400 triệu để giúp cuộc chiến dẫn đầu bằng quân sự của Mễ đối với các băng đảng đang buôn bán, những kẻ sát nhân tàn bạo đã tăng lên tới mức không tiên liệu được.

Tài liệu về các giới chức đã kết án việc ăn hối lộ thì không được phổ biến, nhưng chính quyền Mỹ đang điều tra hàng trăm vụ hối lộ ở biên giới nơi mà 10 năm qua chỉ có vài vụ hối lộ trong một năm.  Viên chức đứng đầu FBI trong Lực lượng đặc nhiệm hối lộ biên giới nói rằng họ đang bận rộn hơn bao giờ hết.

Những tay buôn ma túy có thể đút lót hàng trăm ngàn đô la để qua khỏi biên giới có cảnh sát canh gác dày đặc với thuốc lậu và di dân - số tiền nhiều hơn một viên chức biên giới hay cảnh sát làm ra được trong một năm.  Băng đảng cũng thường dùng mỹ nhân như món mồi để dụ dỗ các viên chức.

Việc hối lộ ở phía nam biên giới cũng là một rào cản lớn đối với yêu cầu của Tổng Thống Mễ Felipe Calderon để tiêu diệt các băng đảng buôn ma túy, với một nửa cảnh sát cả nước được cho là đã bị mua chuộc.  Sự vi phạm việc buôn bán thuốc lậu đã giết 1,700 người tại Mễ trong năm nay.

Các giới chức chống buôn lậu thuốc đã cho thấy giá cần sa gia tăng cao hơn trên đường phố như là bằng chứng của các vụ kiểm soát biên giới gắt gao.

Những tay buôn ma túy làm ra hàng tỉ đô la một năm.  Các băng đảng quyền lực dùng các giới chức bị mua chuộc bên kia biên giới để mở những con đường lén lút vào Hoa Kỳ.

Trong tháng 6, cảnh sát đã bắt một luật sư tại Los Angeles lo về việc thực thi thuế quan và di trú Hoa Kỳ vì đã nhận các hối lộ lớn để cung cấp thẻ xanh và các giấy tờ khác.

Viên chức thanh tra thuế quan Mỹ Richard Elizalda, bị bắt trong năm 2006, đã nhận hối lộ $70,000 để cho phép hàng trăm di dân sau khi một người phụ nữ buôn lậu bị truy nã mà ông ta đã gặp tại San Ysidro đã vượt biên và trở thành người tình của ông.

Số lượng giới chức dọc theo biên giới đã tăng vọt tới hơn 14,700 hiện nay so với ít hơn 9,000 trong 4 năm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.