Hôm nay,  

Tưởng Niệm Thiên An Môn: 200 Tù Nhân Còn Bị TQ Giam

05/06/200800:00:00(Xem: 2357)
Các chỉ trich về vụ đàn áp Thiên An Môn tái diễn nhân ngày kỉ niệm năm thứ 19 mặc dù chính quyền Bắc Kinh đang có hậu thuẫn mạnh trước ngày khai diễn Thế Vận Hội 08 - cư dân Bắc Kinh nói chuyện điện thoại với nhà báo ngoại quốc nhận rằng ý định chống tham nhũng của thanh niên, sinh viên là đúng, đáng lý chính quyền phải giải thích, không dùng bạo lực.

Nhưng, 1 sinh viên 24 tuổi nói nên bỏ qua chuyện cũ, chính quyền hiện nay là tốt hơn nhiều thời điểm 1989. Được biết, các nhân vật tranh đấu chủ chốt trong vụ Thiên An Môn đã bị quên lãng hoặc bị hù dọa không dám lên tiếng. Cũng không có con số chính thức về số sinh viên bị giết.

Hàng chục ngàn dân Hồng Kông hôm 4-6-2008 đã thắp nến tưởng niệm trận thảm sát tại Thiên An Môn, Bắc Kinh năm 1989. Năm nay tham dự thắp nến, ban tổ chức nói là 48,000 người, nhưng cảnh sát nói là chỉ có 15,700 người.

Ngoài ra, giới lãnh đạo Bắc Kinh đã bác bỏ các lời kêu gọi lật lại vụ án quy tội phong trào sinh viên là khuynh đảo.

Bản tin đaì VOA hôm Thứ Tư cho biết hôm 4-6-2008 rằng có thể tới 200 tù nhân biến cố Thiên An Môn vẫn còn bị giam giữ.

Bản tin kể rằng vào ngày kỷ niệm lần thứ 19 cuộc đàn áp những người biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn và khu vực quanh đó ngày mùng 4 tháng 6, các tổ chức nhân quyền nêu lên cảnh ngộ khốn khó của khoảng 100 người mà họ ước tính còn đang bị giam giữ tại các nhà tù Trung Quốc vì những hoạt động của họ trong năm 1989.

Phái viên Stephanie Ho của Đài VOA viết rằng con số ước tính những người Trung Quốc còn đang bị giam trong tù vì những hoạt động của họ hồi năm 1989 vào khoảng từ 50 cho đến 200 người.Ông John Kamm thuộc tổ chức Quỹ Đối thoại có trụ sở tại San Francisco chuyên theo dõi vấn đề các tù nhân chính trị tại Trung Quốc nói rằng danh sách những người được gọi là tù nhân mùng 4 tháng 6 bao gồm những người ở khắp nơi trong nước.

Ông Kamm nói: “Có một người tên là Lưu Chí Hoa ở Hồ Nam. Người đàn ông này là người cuối cùng trong nhóm công nhân tổ chức một trong những cuộc đình công lớn nhất năm 1989tại xí nghiệp Máy Điện tử Tường Đàm. Người cầm đầu cuộc biểu tình này là ông Trần Cương và những người khác đã được phóng thích. Nhưng ông Lưu Chí Hoa thì vẫn còn bị tù. Có một nông dân ở Qúy Châu tên là Hồ Hưng Hoa, người bộ tộc Miêu, đã thành lập cái gọi là Đảng Nhân dân Đoàn kết Trung Quốc. Người này cũng đang còn bị tù.”...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.