Hôm nay,  

Algeria: Nổ Bom Trụ Sở LHQ, 67 Người Chết, 177 Bị Thương

12/12/200700:00:00(Xem: 1845)

ALGIERS  -     Hai bom xe nổ, 1 nhắm đánh văn phòng của cơ quan tị nạn LHQ, gây thiệt mạng 67 người tại thủ đô của nước Algeria. Nhà chức trách còn tìm kiếm 12 người mất tích - theo đài phát thanh Algiers Network 3, hai bom xe nổ cách nhau khoảng 10 phút từ 9 giờ rưỡi sáng cùng trên con đường có cơ quan tị nạn và cơ quan phát triển kinh tế của LHQ. Theo thông tấn APS, vài nạn nhân đang ngồi trên xe bus chở học sinh.

Theo tin chi tiết, phiến quân tình nghi là du kích al Qaeda đã cho nổ bom xe đôi tại thủ đô Algeria hôm Thứ Ba làm ít nhất 26 người bị thiệt mạng, nhưng con số này có thể tăng lên tới 67 trong những vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi cuộc nội chiến xảy ra trong thập niên 1990.

Cánh quân al Qaeda Bắc Phi nói trong một thông báo trên trang web Hồi Giáo rằng hai thành viên của họ đã gây ra vụ nổ ở vùng xuất cảng dầu và khí đốt ở phía Bắc Phi châu của nước này.

Tổ chức này đã đưa hình nói rằng rằng hai kẻ đánh bom tự sát cầm súng trường. Một nguồn tin chính thức nói tổng số người thiệt mạng là 26 và 177 người bị thương trong khi nguồn tin của Bộ Y Tế nói 67 người bị thiệt mạng.

Phó thủ tướng Abdelaziz Belkhadem nói chính phủ không có lý do gì để giấu diếm con số thương vong và điều đó là trái với đạo đức. Liên Hiệp Quốc nói có ít nhất 5 nhân viên của họ có thể bị thiệt mạng trong vụ nổ phá hủy văn phòng của Ủy Ban Chương Trình Phát triển của LHQ và Cao Ủy Tị Nạn LHQ.

Cánh quân Al Qaeda Bắc Phi bị đổ trách nhiệm cho vụ đánh bom tương tự tại Algeria hồi Tháng Tư vừa rồi.  Bạch Ốc đã bày tỏ sự lo ngại về hoạt động này và lên án bọn tấn công là "kẻ thù của nhân loại."

Từ đầu thập niên 1990, vì loạn quân Hồi Giáo nổi dậy, quân đội nhảy vào can thiệp, hủy bỏ vòng 2 của cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên, để phòng ngừa trường hợp phe Hồi Giáo cực đoan thắng cử. Phe Hồi Giáo quay sang chống chính quyền, tính đến nay đã gây ra 900,000 tử vong.

* Indonesia: TTK Ban Ki-moon Lên Án Các Vụ Nổ Bom tại Algiers

BALI  -  Tại hội nghị khí hậu do LHQ bảo trợ, ông TTK Ban Ki-moon kịch liệt lên án các vụ tấn công cơ sở của LHQ bằng bom xe - ông nói: việc này là không thể chấp nhận mà tôi lên án với mức độ mạnh mẽ nhất, vì không thể biện minh dù là trong điều kiện nào. Ông Ban cho biết đã yêu cầu các viên chức LHQ tại New York dự phần vào cuộc điều tra của chính quyền địa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.