Hôm nay,  

7,000 SV Võ Bị Hoa Lục Biểu Tình, Đập Phá

03/12/200700:00:00(Xem: 2809)

Hong Kong.- Tin của thông tấn AsiaNews (www.asianews.it) dẫn từ báo mạng của tòa thánh Vatican hôm Thứ Bảy 1-12 cho biết có hơn 7,000 sinh viên trường võ bị tỉnh Anhui đã xuống đường biểu tình, đập phá, phản đối chính phủ Hoa Lục vì giá trị văn bằng tốt nghiệp của họ không được nhìn nhận. Quân đội và cảnh sát Hoa Lục đã không thể ngăn được cuộc nổi dậy đập phá tòa nhà và đốt bỏ các giấy tờ, văn bằng, thẻ sinh viên.

Tin chi tiết cho biết các sinh viên trường võ bị ở trung tâm tỉnh Auhui đã nổi loạn sau khi được tin chính phủ không công nhận giá trị văn bằng của các sinh viên theo học ở trường này bằng học phí tự trả. Các phúc trình dẫn nguồn của Đài Á Châu Tự Do tường thuật lời kể của các nhân chúng nói: "Hoàn toàn hỗn loạn. Mọi thứ rơi vào hỗn loạn khủng khiếp với trên 7,000 sinh viên tràn ra các đường phố bất chấp sự hiện diện của lực lượng bảo vệ an ninh."

Một sinh viên tên Peng nói: "Nhiều người bị đánh đập đến đổ máu. Nhà trường trở nên hỗn độn chưa từng có. Các cánh cửa sắt ở các hành lang bị đập vỡ tan tành. Ngay trong buổi sáng, cảnh sát có trang bị vũ khí được xe đưa tới để tái lập trật tự nhưng hoàn toàn vô ích. Xe cảnh sát đã phải trở đầu bỏ chạy."

Được biết Trường Võ Bị của nước này bao gồm ba loại sinh viên: sinh viên sĩ quan ghi danh toàn phần, sinh viên ghi danh toàn phần nhưng chỉ được cấp văn bằng dân sự, và các sinh viên hợp đồng tự đóng học phí để theo học. Mặc dầu phải trả tiền nhưng hiện nay văn bằng của họ bị đe dọa sẽ hủy bỏ.

Nhiều sinh viên đã đưa những ý kiến phản kháng của họ lên mạng internet báo tin đã bắt đầu nổi loạn vì Bộ Giáo Dục cũng như Ủy Ban Quân Sự đã không thèm đếm xỉa gì tới họ.

Một nữ nhân viên điều hành ở học viện này xác nhận tình hình "tất cả các sinh viên đều dính tới vụ nổi loạn, xuất phát từ khoa số sáu. Họ là những sinh viên không được công nhận tốt nghiệp trường võ bị."

Một thầy giáo cảnh cáo: "Nếu anh là nhà báo, tôi khuyên anh từng đụng chạm gì tới trường võ bị của đất nước này."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.