Hôm nay,  

Báo Nguy: Vì Thay Đổi Khí Hậu, 340 Triệu Người Sẽ Mất Chỗ Ở

02/12/200700:00:00(Xem: 1764)

BRASILIA (Reuters) - Theo phúc trình Liên Hiệp Quốc, Raymond Colitt, trừ phi cộng đồng thế giới đồng ý cắt giảm một nửa lượng khí carbon trong thế hệ tới, sự thay đổi khí hậu có thể sẽ gây suy thoái kinh tế và tai họa sinh thái mà con người khó lòng ngăn chặn được.

Phúc trình Phát Triển Nhân Bản Liên Hiệp Quốc đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ nhất về tác động của sự thay đổi khí hậu đối với phẩm chất cuộc sống và đã kêu gọi cần phải phối hợp các hành động khẩn cấp.

Phúc trình được đưa ra tại Brazil đặt ra nhiều mục tiêu và lộ trình giảm khí thải carbon trước cuộc hội nghị về khí hậu của LHQ vào tháng tới tại Bali, Indonesia. Phúc trình nói khí thải carbon dioxide và khí nhà kính thải vào không khí sẽ làm tăng nhiệt độ và làm trái đất nóng lên. Watkins, nhà nghiên cứu lão thành kỳ cựu của Trường Đại Học Oxford, Anh quốc nói: "Thông điệp cho Bali là thế giới không thể chờ đợi được nữa. Chỉ còn chưa đầy một thập niên nữa thì chu kỳ thay đổi bắt đầu. Sự tàn phá do khí hậu thay đổi sẽ không tránh được nếu 15 năm tới khí thải vẫn tiếp tục cùng một mức độ như 15 năm qua.

Các tác giả soạn thảo phúc trình của LHQ nói để tránh thảm họa môi sinh, sự gia tăng nhiệt độ phải được giới hạn trong khoảng 3.6 độ F (tức khoảng 2 độ C). Nhưng khí thải carbon phần lớn từ xe hơi và các nhà máy điện nhiều gấp đôi mức yêu cầu được đặt ra. Sự thay đổi đó đe dọa hàng triệu người nghèo và bệnh dịch do khí hậu trong khoảng thời gian từ năm 2000 tới 2004 tác động tới 262 triệu người, trong đó tới 98% thuộc thế giới đang phát triển.

Phúc trình này dự báo nếu nhiệt độ tăng trong khoảng từ 5.4 tới 7.2 độ F (tương đương 3 - 4 độ C) sẽ khiến 340 triệu người phải di tản vì nạn lụt lội, hạn hán làm kiệt quệ sản lượng đất trồng, và băng hà thu nhỏ sẽ làm cạn nguồn nước uống dành cho 1.8 tỉ người trên hành tinh.

Ở Kenya, trẻ em từ 5 tuổi trở xuống chiếm 50% sẽ bị suy dinh dưỡng nếu chúng được sinh ra trong năm hạn hán, ảnh hưởng tới sản xuất và sức khỏe tuổi thọ về lâu dài. Phúc trình nêu đích danh Hoa Kỳ và Úc là những nước phương tây có nền kinh tế lớn không ký kết hiệp ước Kyoto Protocol trước đó đã quy tụ 172 quốc gia cam kết giảm khí thải, hết hạn vào năm 2012.

Ethiopia thải ra 0.1 metric tấn carbon dioxide mỗi đầu người, so với 20 metric tấn ở Canada trong khi mỗi người dân U.S. thải ra khí carbon dioxide nhiều gấp 15 lần Ấn Độ. Hiện nay thế giới cần 1.6% sản lượng kinh tế toàn cầu hàng năm cho tới năm 2030 để ổn định lượng carbon và đạt mục tiêu chỉ tăng nhiệt độ 3.6 độ F. Theo UNDP, các nước giàu thải khí carbon nhiều nhất thì phải đứng đầu biện pháp giảm khí thải 30% vào naă 2020 và 80% vào năm 2050. Các nước đang phát triển sẽ giảm 20% khí thải vào năm 2050.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.