Hôm nay,  

Putin Đứng Đầu 1 Liên Danh: Sẽ Nắm Quyền Sau Bầu Cử 2-12

14/11/200700:00:00(Xem: 2158)

KRASNOYARSK  -     Theo tin Reuters, TT Nga Putin hôm Thứ Ba tuyên bố ông hy vọng cuộc bầu cử Quốc Hội vào ngày 2-12 sẽ trao cho ông “quyền đạo lý” để tác động tới nền chính trị nước Nga sau khi rời ghế tổng thống tại điện Cẩm Linh vào năm tới.

 Lời phát biểu hôm Thứ Ba của ông Putin là sự khẳng định rõ ràng nhất ý định giữ quyền kiểm soát chính sự, tuy ông không cho biết sẽ tìm kiếm 1 vai trò chính thức hay không. Trong tháng qua, ông Putin loan báo sẽ dẫn đầu 1 liên danh tranh cử Hạ Viện sẽ bầu ngày 2-12.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố trong lúc uống trà với thợ thuyền đang làm đường "Nếu cử tri bầu cho đảng Đoàn Kết, là có ý tin cậy tôi, cũng có nghĩa là tôi có quyền đạo lý để buộc những người của Viện Duma và Nội Các chịu trách nhiệm thi hành các sứ mạng đã được dự định".

Trong hệ thống bầu cử của nước Nga hiện nay, cử tri chọn đảng, không bầu từng cá nhân - ghế sẽ được chia theo tỉ lệ phiếu bầu cho mỗi đảng. Người đứng đầu liên danh không luôn luôn nhận ghế tại QH, và Điện Kremlin đã báo tin ông Putin không có ý định ấy. Vì ông Putin đứng đầu liên danh của đảng Đoàn Kết, cuộc bầu cử tháng tới được coi là tương đương 1 cuộc trưng cầu dân ý về TT Putin và định hướng mà ông dẫn dắt đất nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.