Hôm nay,  

Phụ Nữ Châu Á Giảm Thê Thảm: 4 Nước Thiếu 163 Triệu Quý Bà

04/11/200700:00:00(Xem: 2486)

Chuyên gia tại Cuộc Họp Thứ IV Á Châu Thái Bình Dương về Quyền Sinh Sản và Sức Khoẻ Giới Tính đang vẽ ra một viễn ảnh đen tối khi 163 triệu phụ nữ đang dần "biến mất" và tỉ lệ giới tính tiếp tục giảm vì các phương pháp sinh sản theo ý muốn luôn sẵn có.

Vào năm 2005, ước tính khác biệt tỉ lệ giới tính tại Ấn là 7.5, Trung Quốc là 6.8, Pakistan là 6 và Bangladesh 4.9. Tổng số dân của bốn nước này chiếm 43% dân số trên thế giới.

Hiện nay, Trung Quốc dẫn đầu về danh sách các quốc gia có tỉ lệ chênh lệch là 100 trẻ em nữ trên 120 trẻ em nam. Sau đó đến lượt Ấn Độ với số trẻ em nam là 108.

Người ta lo ngại nếu không có hành động cụ thể nào được đưa ra thì Nepal và Việt Nam cũng có xu hướng đi theo các quốc gia trên. Những nước như Pakistan và Bangladesh đã bắt đầu cho thấy sự leo dốc về kỹ thuật lựa chọn giới tính khi còn phôi thai.

"Chúng tôi cho rằng điều này là sự kỳ thị về giới tính phụ nữ," theo lời trích dẫn của Purima Mane, người đứng đầu Quỹ Dân Số Thế Giới UNFPA cho giới truyền thông biết vậy. "Phụ nữ không được tôn trọng và giá trị." Bà ta cũng phỏng đoán sự mất cân bằng về tỉ lệ giới tính này sẽ kéo theo một loạt các bạo lực khác, di chuyển dân số và ngược đãi con người cũng như tạo thêm áp lực lên người phụ nữ.

"Khi xã hội không thừa nhận sự quan trọng mà người phụ nữ cống hiến cho đất nước, và khi các nguồn tài nguyên không được sẻ chia một cách công bằng, và người phụ nữ được trả lương thấp hơn đàn ông, thì họ trở nên những nạn nhân của xã hội." Renuka Chowdhry đã nói như vậy trong bài diễn văn tại hội nghị kéo dài 3 ngày tử 29-31 tháng 10 vừa qua. Ngày sẽ càng có nhiều người đàn ông cưới trễ hơn. Tuy nhiên vẫn không quá trễ để thay đổi lối suy nghĩ này.

Chính phủ Nam Hàn, sau khoảng 25-30 năm đã hoàn toàn khôi phục lại tỉ lệ quân bình giới tính bằng sự thay đổi kinh tế cũng như các chính sách điều chỉnh dân số. Quỹ UNFPA khuyên các quốc gia trên nên để mắt các cơ sở y tế tư nhân và kiểm soát chặt chẽ hơn các kỹ thuật giúp lựa chọn giới tính. Tuy vậy cần phải có một thời gian để dân chúng thích nghi và công nhận sự quan trọng của vai trò người phụ nữ trong xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.