Hôm nay,  

100,000 Lính Thổ Vây Biên Giới

26/10/200700:00:00(Xem: 3069)
- Iraq Đe Dọa Cắt ống Dẫn Dầu

ANKARA  -     TT Abdullah Gul hôm Thứ Năm cảnh cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã hết kiên nhẫn, không thể chấp nhận loạn quân Kurd, tức du kích PKK, dùng lãnh thổ lân bang Iraq để tổ chức các trận tấn công khủng bố.

Theo tin AP, Ankara đã đưa 100,000 binh sĩ tới biên giới để sẵn sàng mở cuộc hành quân đè bẹp 3,000 quân phiến loạn Kurdistan Workers Party (PKK). Trong khi đó, các nhà ngoại giao Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đã cùng gia tăng nỗ lực để ngăn chận cuộc xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ vào biên giới Iraq.

Mặt khác, theo tin Reuters hôm Thứ Năm, Ankara tuyên bố họ có thể trừng phạt kinh tế đối với Iraq, trong khi phát ngôn nhân quốc hội Iraq, Mahmoud Mashdadani đe dọa rằng Iraq sẽ phản ứng đối với bất kỳ sự trừng phạt nào bằng cách cắt nguồn dầu cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện nay một đường ống từ vùng dầu Kirkuk của Iraq dẫn tới cảng Ceyhan của Thổ  cung cấp khoảng 300,000 thùng dầu/nga`y kể từ cuối Tháng Tám tới nay.

Cùng ngày, tin quân sự loan báo 64 tình nghi PKK bị diệt trong tuần này, gồm trên 30 tên âm mưu tấn công 1 đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới hôm Thứ Ba. Ngoài ra, 2 phi cơ Thổ được phát hiện bay từ miền bắc Iraq trở về Thổ - 1 ngày trước, có tin phi cơ Thổ không tập các vị trí PKK dọc biên giới.

Trước lúc phái đoàn Iraq tới Ankara để thương thảo trong ngày Thứ Năm, TT Gul tuyên bố "Chúng tôi quyết tâm dùng các biện pháp cần thiết để chấm dứt các đe dọa này". Phái đoàn Iraq do Bộ Trưởng QP al-Obeidi dẫn đầu, và gồm có Bộ Trưởng an ninh al-Waili, cố vấn Yassin Majid của Phủ Thủ Tướng - cố vấn Majid tuyên bố "Chọn lựa chính trị sẽ là giải pháp đầu tiên để chấm dứt khủng hoảng - chính phủ Iraq chủ trương đối thọai và hợp tác để cùng giải quyết vấn đề".

Phiá Ankara muốn Iraq triệt hạ các trại PKK và giải giao các thủ lãnh của loạn quân Kurd cho Thổ Nhĩ Kỳ. Sau các tiếp xúc song phương, Thủ Tướng Erdogan có thể đi Hoa Kỳ ngay để gặp TT Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.