Hôm nay,  

Hoa Lục Xiết Chặt An Ninh Để Đại Hội Đảng Cộng Sản

15/10/200700:00:00(Xem: 1618)

BẮC KINH  -    Tại thủ đô Trung Quốc, các biện pháp an ninh đã được củng cố để bảo vệ đại hội đảng CS bắt đầu họp từ ngày Thứ Hai 15-10 - thông lệ của đại hội đại CS Trung Quốc vẫn là bài diễn văn kể ra các thành quả trong thời gian qua của chủ tịch Hồ, được 2200 đại biểu vỗ tay hoan hô như là cách phô bày sự đoàn kết của đảng cai trị 1.3 tỉ người. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ có dịp trắc nghiệm uy quyền chính trị của mình tại đại hội của đảng CS họp tuần này, cùng lúc duy trì sự đoàn kết của đảng.

Ông James McGregor, chuyên gia về chính tình Trung Quốc, nhận xét: các ông Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo cùng biết rằng giới vô sản cần được nâng đỡ nên 2 ông đã từng nêu ra các luận chứng về phương cách giúp đỡ dân nghèo. Ông McGregor giải thích: trong lúc họ trở nên giàu có hơn, tham nhũng cũng tăng thêm, nếu không làm gì để kiểm soát tham nhũng, họ sẽ mất tính hợp thức - vấn đề là hệ thống độc đảng phải tự giám sát, việc đó luôn khó khăn.

Dưới quyền lãnh đạo của ông Hồ, chính quyền Trung Quốc bị truyền thông vạch ra tệ nạn tham nhũng ở mọi cấp - trước đây mấy tháng, viên chức đứng đầu cơ quan kiểm soát thực phẩm và thuốc bị kết án tử hình về tội hối lộ.

Ông Hồ và nhóm lãnh đạo trưởng thành giữa thời Cách Mạng Văn Hoá thập niên 1960 dưới triều Mao Trạch Đông đưa cả nước vào cảnh hỗn lọan vì sự hoang tưởng của Mao về sự không trung thành trong hàng ngũ lãnh đạo. Sau đó, họ chứng kiến sự chia rẽ giữa tầng lớp lãnh đạo già và các đảng viên chủ trương cải cách mà cao điểm là cuộc đàn áp phong trào dân chủ năm 1989. Với những kinh nghiệm ấy, họ biết nhu cầu hoà hợp để giữ ổn định và đoàn kết quanh 1 lãnh tụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.