Hôm nay,  

Mỹ Tố Iran Để Bom Công Phá Nhập Lậu Iraq Cho Du Kích

06/08/200500:00:00(Xem: 5154)
Iraq: Thủ Tướng Jaafari Đi Najaf Tham Khảo Trưởng Giáo Sistani
PENTAGON (NBC) --Các chuyên gia quân sự và tình báo Hoa Kỳ tiết lộ với thông tấn NBC News rằng lính Mỹ đã chận bắt được một khối lượng lớn các loại chất nổ công phá mạnh nhập lậu vào đông bắc Iraq từ Iran mới tuần trứơc.
Họ nói là khối hàng này có hàng chục các “khối nổ tập trung” mới sản xuất gần đây. Gọi tên như thế vì chúng nhằm tập trung và hướng về một cú nổ dữ dội trong một khu vực nhỏ.
Tướng hồi hưu Barry McCraffrey nói, “Chúng sẽ nổ xuyên ngang qua một xe thiết giáp dày như một xe tăng M1-A1 từ hướng này xuyên qua hướng kia.”
Tình báo Mỹ tin là bom công phá lớn này chở vào Iraq bởi Vệ Binh Cộng Hòa Iran hay là nhóm khủng bố Hezbollah, nhưng tin rằng không thể nào xảy ra nếu không có sự cho phép của chính phủ Iran.
Hôm Thứ Năm, Bộ Trưởng Quốc Phòng Rumsfeld tố cáo Iran tìm cac1h làm trật đường rầy dân chủ ở Iraq.

CHƯA BÀN XONG ĐỀ TÀI: LẬP LIÊN BANG, VAI TRÒ HỒI GIÁO
BAGHDAD - Văn phòng TT Iraq hôm Thứ Sáu loan báo hoãn đến ngày chủ nhật 1 buổi họp để cac thủ lãnh chính trị san bằng cac bất đồng về bản thảo hiến pháp.
Lý do hoãn không được biết.
Người triệu tập cuộc họp là chủ tịch Uûy Ban thảo hiến Humam Hammoudi từng hứa với QH rằng bản văn hiến pháp sẽ xong kịp thời hạn 15-8 để trình QH.


Các trở ngại còn lại được biết là cơ chế liên bang, vai trò của Hồi Giáo, và phương cách phân phối các nguồn lợi của đất nước. Trong khi đó, Thủ Tướng al-Jaafari dùng ngày Thứ 6 để đến Najaf tham khảo trưởng giáo thế lực al-Sistani.
Ông Thủ Tướng và nhà lãnh đạo tinh thần của phe Shi'ites thảo luận các biến chuyển của kế hoạch tái thiết.
Trong cuộc họp báo hôm Thứ 5, Thủ Tướng Jaafari loan báo kế hoạch an ninh 12 điểm, gồm các biện pháp củng cố tình báo, bảo vệ hạ tầng cơ sở, và ngăn chận du kích ngoại quốc xâm nhập.
Về hình hình an ninh, phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ Tướng Donald Alston khẳng định rằng các cuộc hành quân trong tỉnh Anbar là thành công - tuần này, 21 TQLC tử trận trong tỉnh Anbar.
Tướng Alston nói "Chúng ta vẫn có tử vong, vẫn gặp bom xe, nhưng thấp hơn".
Ông kể ra 13 vụ tấn công bằng xe chất nổ trong tuần qua là thấp nhất kể từ Tháng Tư.
Cac viên chỉ huy chiến trường báo động rằng loạn quân tấn công tinh vi hơn - mìn ven đường và bom xe chiếm từ 70 đến 80% tử vong của lực lượng Hoa Kỳ.
Hôm Thứ Sáu, cư dân tỉnh Anbar báo tin liên quân Hoa Kỳ - Iraq vây thị trấn Haqlaniyah, 140 dặm tây bắc thủ đô, khám xét từng nhà. Chiến đấu cơ quần thảo phía trên - 1 số tiếng nổ lớn được nghe thấy. Nhân chứng cho hay 1 số vị trí bị ném bom 500 pound.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.