Hôm nay,  

Sau 26 Năm Tù Vì Án Hiếp Dâm, Thử Dna Minh Oan

05/08/200500:00:00(Xem: 5142)
MIAMI - Sau 26 năm bị giam trong nhà tù, ông Luiz Diaz 67 tuổi đã bước ra khỏi tòa án như 1 người tự do nhờ được kỹ thuật phân tich DNA minh oan.
Người bị gọi là "kẻ hiếp dâm đường Bird" ở tiểu bang Florida đã được bạch hóa 2 vụ tấn công tình dục.
Cac nhà công tố không tuyên bố Diaz là vô tội về mọi tội hiếp dâm, nhưng nhận là khó xử lại ông ta sau 1/4 thế kỉ.
Ông Diaz không tỏ vẻ cay đắng về thời gian mất tự do, cũng không quy trach nhiệm cac công tố viên - ông nói "Họ phải làm việc của họ".
Trong cuộc họp báo sau đó, người được minh oan cho biết tiền bồi thường về những năm bị tù không xuất hiện trong suy nghĩ của gia đình ông vào lúc này.
Con trai 40 tuổi Jose Diaz có 1 người anh em và em gái 2 bên phát biểu "Ông ấy là đền bù của chúng tôi". 5 vụ án hiếp dâm đã bị dẹp bỏ theo yêu cầu của biện lý quận Miami-Dade và cac luật sư của nhóm Innocence Project, 1 hội vô vị lợi dùng kỹ thuật DNA để giúp đỡ cac tù nhân.

Nhân vật gây tội ác mệnh danh là "kẻ hiếp dâm đường Road" nổi tiếng về hành động chận xe những phụ nữ trẻ lái xe bằng đèn bấm và dùng súng để cưỡng dâm.
Ông Diaz bị bắt khi 1 nạn nhân làm việc ở 1 cây xăng nhận thấy 1 người giống kẻ tấn công và cung cấp bảng số xe cho cảnh sát - cảnh sát bắt ông Diaz. Ông Diaz bị kết án dựa trên sự nhận diện của 8 nạn nhân, gồm vài người mô tả thủ phạm là người gốc Nam Mỹ cao to hơn.
Năm 1993, hai nạn nhân rút lại sự nhận diện - 2 vụ liên quan bị loại bỏ. Mẫu DNA ở 2 nạn nhân không chỉ ra Diaz, nên cac vụ khác cũng bị hoài nghi.
Ông Barry Scheck, giám đốc Innocence Project, tuyên bố "Cảnh sát cần tăng độ chính xac ở thủ tục nhận diện của nhân chứng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.