Hôm nay,  

Iran: Bắt Nhiều Ổ Điệp Viên Mỹ Đưa Từ Iraq Vào Iran

28/05/200700:00:00(Xem: 2040)

TEHRAN  -    1 bản tuyên bố của Bộ tình báo Iran phổ biên trên hệ thông truyền hình nhà nươc cho biết đã khám phá các ổ tình báo do Hoa Kỳ và các đồng minh Tây Phương tổ chức, gồm "các phần tử xâm nhập của quân chiếm đóng Iraq", tại các vùng tây, tây nam và trung Iran.

Bản tin không mô tả chi tiết, và nói sẽ công bố thêm trong vài ngày.

Theo thông tấn chính thưc IRNA, cac hệ thống tình báo bị phát giac được sự hướng dẫn của cac thế lực chiếm đóng Iraq và cả các nhóm Iraq.

Bạch Ôc đưa tin là không thể xác nhận hay phản bac, và hô hào Tehran đóng 1 vai trò tich cực tại Iraq, ngưng đổ lỗi cho ai khac về những vẫn đề mà họ tự gây ra.

Các tố giac của Iran đưa ra chỉ 2 ngày trươc khi Iran đối thọai trực tiếp với Hoa Kỳ ở cấp ĐS nhằm tìm phuơng cach hạ giảm căng thẳng tại Iraq - chưa rõ các cuộc đàm phán sẽ bị ảnh hưởng thế nào.

Nghị trình thảo luận được biết là sẽ giới hạn ở cac đề tài Iraq. Mặt khác, về 5 người Iran bị bắt hồi Tháng 1, Hoa Kỳ nói họ là người của "lực lượng Quds" làm việc vũ trang và huấn luyện du kich Iraq. Tehran cả quyết rằng 5 người này là nhân viên của 1 văn phòng liên lạc, và đòi phóng thich. 

Đài truyền hình Iran loan báo 10 người xâm nhập biên giới đông Iran cùng với nửa triệu MK tiền mặt, bản đồ và dụng cụ do thám - các chi tiết không được phổ biến.

Iran cũng đã bắt 1 số người Mỹ gôc Iran trong vài tháng qua, và tố cáo họ âm mưu lật đổ - trong số này có nữ học giả Haleh Esfandiari về bản quán hồi Tháng 12 để thăm mẹ già 93 tuổi. Những công dân Hoa Kỳ gôc Iran không được phép rời Iran còn gồm có ký giả Parnaz Azima của Radio Fardo do Hoa Kỳ bảo trợ, 1 thành viên sáng lập của Trung Tâm Irvine Vì Công Dân Xây Dựng Hoà Bình của trường đại học California, ông Ali Shakeri, và ông Kian Takbakhsh, tham vấn của Viện Xã Hội Mở George Soro.

Ngoài ra, cựu thám tử FBI Robert Levinson biệt tich từ Tháng 3 trong luc đi Iran vì việc riêng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.