Hôm nay,  

Vụ Bom London: Bắt Thêm 7 Tình Nghi

01/08/200500:00:00(Xem: 5551)
LONDON - Cảnh sát Anh quốc bắt thêm 7 người để điều tra cac vụ nổ bất thành ngày 21-7 trong khi tìm hiểu sự quan hệ của cac thủ phạm với Italy và Saudi Arabia.
Phát ngôn viên cảnh sát cho biết 7 người bị bắt trong 2 cuộc hành quân lục soát ở Brighton ở vùng duyên hải phía nam.
Tại miền bắc Italy, cảnh sát bắt người anh em thứ nhì của Osman Hussain - thông tấn ANSA cho biết Fati Issac bị thẩm vấn trong ngày chủ nhật.
Fati Issac bị bắt ở Brescia vì bị nghi thiêu hủy cac tài liệu mà nhà chức trach tìm kiếm. Theo báo The Sunday Telegraph, cảnh sát phát giac Hussain gọi điện thoại qua Saudi Arabia ít giờ trước lúc bị bắt.
Báo The Sunday Times đưa tin 1 nghi can đánh bom khac đi Saudi Arabia 1 tháng trong năm 2003 - y nói với bạn bè rằng y được huấn luyện tại đó.
Mặt khác, giám đốc tình báo Tây Ban Nha Alberto Saiz trả lời phỏng vấn của nhật báo El Pais rằng cac âm mưu đánh bom London không có quan hệ với trận tấn công Madrid.
Ông nói cac thủ phạm vụ 7-7 chỉ là 4 người, khó nhận ra hơn nhóm chủ mưu đánh hệ thống thiết lộ tại Madris.
Ông Saiz nhận thấy 2 đợt nổ tương tự cach nhau 2 tuần tại thủ đô Anh gây ra cảm tưởng rằng cac nghi can có phối hợp với các nhóm khác hay có mệnh lệnh từ phía trên, có nghĩa là có kế hoạch.

Nghi Can Vụ Bom 21-7: Không Giết, Chỉ Gây Chú Ý

ROME - Nghi can Osman Hussain bị bắt ở Italy về âm mưu đánh bom hệ thống chuyên chở công cộng của thành phố London nhận có can dự nhưng khai rằng ý định của y chỉ là gây chú ý.
Theo 1 chuyên viên pháp lý thân cận cuộc điều tra, Hussain trả lời cac nhà điều tra rằng y không mang đủ chất nổ có thể gây hại những người ở gần vật nổ.


Hussain, công dân Anh gốc Somalia, bị tình nghi gây vụ nổ ở ga xe điện ngầm Shepherd's Bush ở khu tây London. Hussain bị bắt hôm Thứ 6 ở nhà của anh em y tại Rome sau khi cảnh sát theo dõi làn sóng điện thoại cầm tay của y trong luc y đi từ London sang Italy. Hussain không nhận là khủng bố và dự định sẽ chống lại thủ tục dẫn độ.
Bị 2 nhà công tố chất vấn, Hussain cho biết mấy tháng trước, "thầy" của y tên Muktar dạy y làm chất nổ từ phân bón và phương cach giấu chất nổ và bộ phận định giờ trong túi đeo lưng, theo tin của báo La Repubblica. Muktar mà y kể tên là Muktar Said Ibrahim, 1 trong cac nghi can đã bị bắt ở London.
Ibrahim bị tình nghi đặt bom trên 1 xe bus ngày 21-7. Hussain khai rằng Muktar dặn phải cẩn thận và nói "Chúng ta không muốn giết người, chỉ gây sự kinh hoảng". Theo lời y, cac thủ pham gây nổ hành động vì sự phẫn nộ về chiến cuộc Iraq. Báo chí Italy tường thuật rằng Hussain khai không có quan hệ với al-Qeada hay nhóm chủ mưu cac vụ nổ ngày 7-7.
Luật sư Antonietta Sonnessa do tòa chỉ định cho biết Hussain muốn ở lại Italy và sẵn sàng chống dẫn độ. Cuộc thẩm vấn có nêu ra yếu tố về 1 số phần tử trong cac cộng đồng Eritrea và Ethiopia ở Italy có thể đóng 1 vai trò trong việc bao che kẻ đào tẩu.
Từ nhiều năm, cac nhà điều tra khủng bố tin rằng Italy là căn cứ tiếp vận của khủng bố quốc tế, gồm việc cung cấp giấy tờ giả cần dùng trong việc đi lại.
Theo tiết lộ của Bộ trưởng nội vụ Giuseppe Pisanu, Hussain bắt đầu rời Londontừ ga Waterloo để dùng xe điện vượt qua đường hầm biển Manche sang châu Aâu. Tín hiệu máy điện thoại di động của y bị phát hiện ở Paris hôm Thứ Tư - qua hôm sau xuất hiện ở ga Milan của Italy.
Cac nhà điều tra cũng đang tìm hiểu về ý định của Hussain ở Italy. Người anh em của y cũng đã bị bắt sau khi đưa cảnh sát tới nơi Hussain ẩn trốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.