Hôm nay,  

Bố Ráp Cứ Địa Sadr Của Dân Quân Mahdi

28/02/200700:00:00(Xem: 2444)

Bố Ráp Cứ Địa Sadr Của Dân Quân Mahdi

- Bom Nổ Nhà Hàng, Tiệm Kem: 9 Người Chết

    Hôm Thứ Tư, lực luợng Iraq và Hoa Kỳ tiến vào tảo thanh khu phố Sadr City, căn cứ địa của dân quân Mahdi trung thành với giáo sĩ quá khích al-Sadr. Liên quân chưa mở cuộc hành quân lục soát các xóm hẻm Shites mặc dù chiến dịch bình định Baghdad đã bắt đầu từ nhiều ngày.

Dưới áp lực của chính quyền, giáo sĩ al-Sadr đã bỏ các trạm kiểm soát do dân quân Mahdi trấn giữ - tuy thế, Thủ Tướng al-Maliki và các viên chức Baghdad không thuận cho lực lượng Hoa Kỳ dẫn đầu các hoạt động tuần tiễu ở Sadr City, sợ rằng phản ứng bạo động sẽ gây bất lợi cho kế hoạch an ninh.

Cuộc tảo thanh trước bình minh có vẻ là chiến lược tấn công mục tiêu chọn lựa, thay vì tung quân số lớn kiểm soát các xóm Shites - tin cảnh sát cho biết 6 nhà bị tấn công, ít nhất 16 người tình nghi bị bắt.

Giới chức quân sự Hoa Kỳ không loan tin chi tiết về cuộc hành quân phối hợp. Trong khi đó, bom nổ đó đây khắp thủ đô Iraq - bom để lại trong bao nhựa plastic ở tiệm ăn Kabab Abu Ali phát nổ vào giờ ăn trưa giết 3 người và 13 người bị thuơng.

Cùng thời gian ấy, bom người tấn công 1 khu phố tập trung nhà hàng và tiệm kem, 4 người bị giết và 11 người bị thưong. Trước đó, bom đặt trong xe nổ giữa 1 bãi đậu xe, thêm 2 người chết.

Ngoài ra, nhà chức trách báo tin đã bắt nghi can mưu sát PTT Adel Abdul-Mahdi. Người này bị bắt sau khi chuyên viên xem xét hình ảnh trong video ghi lại vụ nổ bên ngoài Bộ công chánh trong lúc ông PTT đang chủ tọa lễ trao giải thưởng. Ông Abdul-Mahdi bị thương nhẹ ở tay và chân. Viên chức ẩn danh tiết lộ tin trên là 1 phụ tá của PTT không mô tả chi tiết.

Theo loan báo của cảnh sát, bom gài bên dưới ghế ngồi ở hàng đầu trong hội trường, cách PTT Abdul-Mahdi chỉ 6 feet. Trong khi đó, TT Talabani còn lưu lại bệnh viện ở thủ đô Jordan - bác sĩ riêng không dự kiến khi nào ông Talabani có thể xuất viện, nhưng phản bác các đồn đoán về bệnh tim là "hoàn toàn sai".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.