Hôm nay,  

Gs Anh: Hoa Lục Sẽ Phải Tự Dân Chủ Hóa

25/02/200700:00:00(Xem: 2411)

GS Anh: Hoa Lục Sẽ Phải Tự Dân Chủ Hóa

Hoàn toàn khác với nhiều nhận định giống nhau trước đây của nhiều nhà phân tích Trung Cộng sư vụ, TC mở rộng kinh tế nhưng khoá chặt chánh trị từ khi Ô Đặng tiểu Bình đổi mới kinh tế tới giờ. Ô Allan Conway, chuyên viên hàng đầu của tổ chức nghiên cứu thị trường thế giới, trụ sở ở London, nhận định tiến trình tự do hóa kinh tế ở Á châu tất yếu đi đến dân chủ hóa chánh trị, điều này khó mà tránh. Các nước Á châu càng phát triển càng ít dựa vào Mỹ.

Nếu kinh tế Trung Cộng cứ tiếp tăng gia như thế này, một hay hai thập niên nữa, không thể không nới lỏng chánh trị được. 

Ông chứng minh  lập luận của Ong, rằng Japan, Hong Kong, Singapore and South Korea  nước nào cũng đã trải qua thời kỳ chuyên chính nhưng khi kinh tế phát triển đều chuyển hóa dân chủ dần dần.

Trường hợp ngược lại là Nga tự do hóa chánh trị trước khi tự do hóa kinh tế nên đi đến hậu quả là TT Putin tập trung quyền hành vào chế độ chánh trị gần như chuyên chính hiện thời. Điều kiện tiên quyết của thành công kinh tế là tự do kinh tế, chớ không phải dân chủ.  Có ổn định chánh trị thì ngoại quốc mới bỏ vốn đầu tư.

Trung Cộng đang trong thời kỳ kinh tế vươn lên, do vậy bước kế tiếp khó tránh khỏi là dân chủ hóa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.