Hôm nay,  

6 Nước Vùng Vịnh Bơm Tiền: 35 Tỉ Đô Mua Vũ Khí

21/01/200700:00:00(Xem: 4138)

6 Nước Vùng Vịnh Bơm Tiền: 35 Tỉ Đô Mua Vũ Khí

Abu Dhabi, Ả Rập Thống Nhất.- Trong một bản tin đặc biệt, World Tribune cho biết, các nước vùng Vịnh đang thực hiện nhiều biện pháp đối phó với những mối đe dọa từ Iran và Iraq, mà rõ rệt nhất là tăng thêm chi phí quốc phòng. Trung Tâm nghiên cứu vùng Vịnh (The Gulf Research Center - GRC) xác nhận rằng 6 quốc gia trực thuộc Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council - GCC) đã tăng thêm chi phí quốc phòng và an ninh trong năm 2006 để ngăn chặn các mối đe dọa trong nước cũng như từ quốc ngoại.

Tại hội nghị tổ chức ở Dubai, theo phúc trình của GRC, các nước GCC đã vung tiền ra mua vũ khí và phần lớn là chiến đấu cơ, chở tới Ả Rập Saudi. Giám đốc Chương Trình Chống Khủng Bố và Bảo Vệ An Ninh của GRC, ông Mustafa Alani nói rằng các nước GCC đã ký 13 hợp đồng mua bán trị giá 35 tỉ đô, hầu hết với các nước phương Tây.

Alani không nói chi tiết về sự gia tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2005 khi so sánh với năm trước đó, nhưng các nhà phân tích khác nói rằng mức gia tăng này vượt quá 25%. Ông nói rằng chương trình nguyên tử của Iran đã làm bùng lên cuộc chạy đua vũ trang của các nước trong vùng. Alani cũng cho rằng Teheran đang chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công của Hoa Kỳ để triệt hạ các cơ sở nguyên tử của Iran và đồng thời tiết lộ rằng Iran dự tính khóa chặt vùng eo biển Hormuz, để cúp 40% nguồn dầu thường xuyên cho toàn cầu.

Nêu một số chiến dịch chống Al Qaida, Alani nói rằng hoạt động của quân nổi dậy trong năm 2006 tại các nước GCC có phần sút giảm. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng cuộc nội chiến ở Iraq đã đe dọa an ninh của các nước láng giềng như Kuwait và Saudi Arabia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.