Hôm nay,  

Xe Bom Đại Học, Chợ Baghdad

17/01/200700:00:00(Xem: 2216)

Xe Bom Đại Học, Chợ Baghdad: 100 SV Chết; 4 Lính Mỹ Chết

36 Dân Biểu Phe al-Sadr Ngưng Tẩy Chay, Đề Nghị Mỹ Rút Sớm

BAGHDAD  -   Tin AP phát lúc 1g trưa Thứ Ba 16-1 cho biết, một vụ nổ bom 2 xe minivan bên ngoài trường đại học Baghdad trong lúc sinh viên tan trường đã giết ít nhất 65 người. AP cho đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong khu vực có đông người Shiite. Các cuộc tấn công lẻ tẻ khác trong ngày Thứ Ba đã làm thiệt mạng 4 binh sĩ Hoa Kỳ.

Tính gồm cả vụ nổ bom khác giữa chợ Baghdad cũng trong ngày này, số người thiệt mạng đã lên hơn con số 100. Tổng thống al-Maliki cho rằng các vụ nổ bom tự sát trong ngày Thứ Ba nhằm trả thù các vụ hành quyết Saddam và người em khác cha của ông ta.

Theo Taqi al-Moussawi, một giáo sư giảng dạy tại trường đại học có thanh thế nói trên tại Baghdad, các sinh viên bị giết hại thuộc nhiều vùng và giáo phái và dân tộc khác nhau. Vụ nổ thứ nhì tại chợ xe gắn máy 2 bánh sát hại ít nhất 15 người. 1 thanh niên 26 tuổi bị thương kể cho biết vụ nổ đầu phát sinh từ bom gài ở xe gắn máy - khi đám đông tò mò tụ tập sau tiếng nổ, 1 kẻ tấn công tự sát phóng xe chất nổ tới, kich hỏa.

 Trên 34,000 người Iraq bị giết trong các bạo động vì yếu tố giáo phái trong năm qua, nhiều gần 3 lần con số thông báo của chính quyền Iraq (là 12,357) - phúc trình của LHQ cho biết 30,842 người bản xứ bị tù tội tính đến ngày 31-12, gồm 14,534 người trong các trại giam do liên quân điều hành.

Trưởng phái bộ LHQ là Gianni Magazenni nói 34,452 người chết và 36,685 người bị thương trong năm qua. Ông Magazenni nhấn mạnh rằng những con số đó là tổng hợp các báo cáo của Bộ y tế bản xứ, bệnh viện và Viện y-pháp tại Baghdad. Theo phúc trình này, Bộ nội vụ Iraq báo cáo hôm 24-12 rằng kể từ ngày chiến cuộc bùng nổ, 12,000 cảnh sát đã hi sinh - ngoài ra, khắp nước Iraq có hơn 470,000 người phải di tản sau vụ đánh bom Đền Vàng tại Samarra.

Về tiến trình chính trị, 1 dân biểu tiết lộ rằng các nhà lập pháp và viên chức trung thành với Phong Trào al-Sadr đã được chỉ thị ngưng cuộc tẩy chay kéo dài 6 tuần qua - việc này có lẽ có liên quan với kế hoạch an ninh mới của chính phủ Maliki. Dân biểu giấu tên nói "Chúng tôi có thể bị tấn công, chúng tôi nên giải quyết vấn đề bằng chính trị, không nên tạo điều kiện cho 1 vụ tấn công quân sự". Ông cho biết cuộc tẩy chay ngưng có điều kiện, gồm các đề nghị với chính phủ lập thời biểu triệt thoái quân Hoa Kỳ và ngoại nhập.

6 Bộ Trưởng và 30 dân biểu trung thành với giáo sĩ al-Sadr bắt đầu cuộc tẩy chay sau cuộc hội đàm giữa Thủ Tướng Maliki và TT Bush tại thủ đô Jordan hồi cuối Tháng 11-2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.