Hôm nay,  

Mỹ Phạt Syria Vì Xuất Cảng Bom Vi Trùng

07/01/200700:00:00(Xem: 2777)

Mỹ Phạt Syria Vì Xuất Cảng Bom Vi Trùng

- CIA: Syria Đã Chế Bom Hóa Học, Bom Vi Trùng Và Phi Đạn Chở Bom

WASHINGTON -- Hoa Kỳ tuần này đã đưa thêm một đợt trừng phạt thứ nhì nhắm vào chế độ của Tổng Thống Syria Bashar Assad, vì cớ xuất cảng các vũ khí sát hại tập thể.

Bộ Ngân Khố Mỹ đưa ra bản văn hôm Thứ Năm nói là bắt đầu trừng phạt ba cơ quan Syria bị cho là giúp phổ biến vũ khí sát hại tập thể. Bộ này nói các cơ quan đó đã thực hiện các chương trình vũ khí hóa học và vũ khí vi trùng của Syria.

Hãng tin Middle East Newsline ghi lời Thứ Trưởng Ngân Khố Mỹ Stuart Levey, “Syria đang dùng các tổ chức nhà nứơc chính thức để chế tạo vũ khí phi công ước và làm các phi đạn để gắn các vũ khí đó.”

Bộ này chỉ danh các cơ quan Syria đó là Higher Institute of Applied Science and Technology (Viện Khoa Học Kỹ Thuật Ứng Dụng Cao Cấp), Electronics Institute (Viện Điện Tử), và the National Standards and Calibration Laboratory (Phòng Thí Nghiệm Định Lượng và Tiêu Chuẩn Quốc Gia).

Bộ Ngân Khố đưa ra sắc lệnh hành chánh để đông lạnh bất kỳ tích sản nào của ba cơ quan kia tại Hoa Kỳ, nếu có.

Ba cơ quan này được mô tả là chi nhánh của cơ quan nhà nứơc Syria có tên Scientific Studies and Research Center (Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học).

Trung Tâm này được cho là trách nhiệm thực hiện các chương trình vũ khí hóa học và vũ khí vi trùng cuả Syria. Trung tâm đã bị Mỹ phạt từ 2005.

Sở Tình Baó Mỹ CIA cho biết Syria đã gắn các đầu đạn bom hóa học vào các dàn phi đạn, kể cả các phi đạn kiểu Scud C và D.

CIA cũng nói Syria đang tìm cách vũ khí hóa các loại tác nhân sinh hóa (vũ khí vi trùng). Và ba cơ quan này vẫn liên hệ với Iran, Libya, Sudan và Yemen.

Lệnh trừng phạt đầu tiên của Mỹ là năm 2005, lúc đó còn cấm tất cả người Mỹ không được liên hệ kinh doanh với các cơ quan Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.