Hôm nay,  

Thế Giới Phẫn Nộ: Mỹ Tra Tấn Tù Iraq

01/05/200400:00:00(Xem: 5293)
WASHINGTON (CNN) -- Trước sự phẫn nộ của thế giới, TT Bush hôm Thứ Sáu nói rằng ông thấy kinh tởm vì các tấm ảnh cho thấy lính Mỹ đang lạm dụng tù nhân Iraq tại 1 nhà tù ngoài Baghdad.
Bush nói, “Tôi chia sẻ nỗi kinh tởm sâu sắc rằng các tù nhân đó bị đối xử như thế. Các đối xử đó không phản ảnh bản tính dân Mỹ. Đó không là cách chúng ta làm việc ở Hoa Kỳ.”
Các tấm ảnh này thoạt tiên chiếu đêm Thứ Tư trên giờ “60 Minutes II” của CBS tại Hoa Kỳ, hôm Thứ Sáu chiếu lại trên các đài Ả Rập, cho thấy lính Mỹ tra tấn tù nhân Iraq, kể cả bộc lộ lạm dụng sex.
Quân đội Mỹ nói là đã truy tố 6 lính Mỹ về tội lạm dụng tù nhân ở nhà tù Abu Ghurayb.
Phát ngôn nhân Bạch Ốc Scott McClellan nói, “Chúng ta không thể dung thứ như thế, và quân đội Mỹ đang có hành vi mạnh mẽ chống lại những quân nhân trách nhiệm.” Ông nói TT Bush trước đó cũng có biết về các hình ảnh này, nhưng từ chối bàn chi tiết.
Một số hình ảnh cho thấy một số tù nhân Iraq bị buộc cởi truồng 100%, một số bị buộc cởi truồng và đội trùm đầu.

Trong một tấm, một nam và một nữ quân nhân Mỹ mỉm cười trong khi một nhóm khoảng chục tù nhân bị buộc cởi truồng 100% nằm chồng chất lên nhau.
Một ảnh khác cho thấy một tù nhân Iraq đứng trên một thùng, trong khi đầu trùm kín mít và dây điện quấn vào tay; phóng vein giải thích, lính Mỹ nói với tù này rằng hểã nhúc nhích làm té khỏi thùng, thì dây điện sẽ giựt liền.

Hồi tháng 2, các viên chức cao cấp nói là 17 lính Mỹ, kể cả 1 tiểu đoàn trưởng, 1 đại đội trưởng và 12 quân cảnh gác tù đã bị rút khỏi nhiệm vụ trong khi chờ điều tra.
Thế giới Ả Rập nổi giïận vì các hình ảnh tra tấn tù này.
Bathsheba Crocker, chuyên gia tái thiết Iraq tại Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược tại Washington, nói các hình ảnh nhiều phần sẽ “đẩy mạnh cảm xúc chống Mỹ, chống chiếm đóng đối với dân Iraq.”
Nhiều người ở Trung Đông lại nhìn vấn đề theo hướng khác: đó là 1 điển hình cho thấy người Mỹ không tôn trọng dân Ả Rập.
Ahmad Taher, 24 tuổi, sinh viên Đại Học Mustansiriyah ở Baghdad, nói, “Đó là hình ảnh xấu xí. Đó là cách người Mỹ đối xử tù nhân" Người Mỹ nói họ tôn trọng tự do và dân chủ -- nhưng chỉ trên đất của họ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.