Hôm nay,  

Tq: Giành Biển Đông Sẽ Trầm Trọng Hơn Vì Tài Nguyên Biển Cần Để Cứu Kinh Tế...

31/03/200900:00:00(Xem: 3255)

TQ: Giành Biển Đông Sẽ Trầm Trọng Hơn Vì Tài Nguyên Biển Cần Để Cứu Kinh Tế...

Tình hình cực kỳ căng thăg ở Biển Đông, khi một tướng Trung Quốc chính thức hù dọa rằng khủng hoảng tài chánh toàn cầu có cơ làm nghiêm trọng việc giành các tài nguyên biển ở Biển Đông.
Tướng TQ cảnh báo về các vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, theo bản tin đài VOA hôm Thứ hai 30-3-2009. Trong bản tin của đaì RFA lại nhắc rằng không chỉ Hoa Kỳ, mà cả các học giả tại VN cũng lo ngại tình hình TQ lấn biển.
Bản tin VOA như sau: Một tướng lãnh của Trung Quốc tuyên bố rằng vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu đang làm gia tăng sự tranh giành tài nguyên biển và có thể khiến cho những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Nam Trung Quốc (Việt Nam gọi là Biển Đông) trở nên nghiêm trọng hơn.
Bản tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Bắc Kinh hôm thứ hai trích lời Trung tướng Lưu Thành Quân của Không quân Trung Quốc kêu gọi các nước đòi chủ quyền ở vùng biển này tăng cường đối thoại để ngăn không cho vụ tranh chấp vượt khỏi vòng kiểm soát.
Theo lời ông Lưu Thành Quân, 'vụ khủng hoảng kinh tế đang gây sức ép cho sự ổn định khu vực và có thể làm gia tăng những vụ tranh chấp lãnh thổ; và vì thế cho nên các bên liên hệ cần phải tăng cường đối thoại và hợp tác'.
Ông Lưu Thành Quân đưa ra lời kêu gọi vừa kể tại lễ khai mạc của hội nghị dài một tuần, qui tụ các tướng lãnh cao cấp của Trung Quốc và của các nước thành viên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, tức Asean.


Hiện có 6 nước đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa ở Biển Đông – đó là Việt Nam, Trung Quốc, Đài loan, Philippines, Malaysia và Brunei.
Trước đây, việc tranh giành chủ quyền đối với các đảo này đôi khi đã làm bùng ra những vụ xung đột quân sự, mặc dù các bên liên hệ đã cam kết giải quyết vấn đề bằng đường lối hòa bình.
Trong vài tuần qua, Trung Quốc đã đưa ra một loạt kháng thư ngoại giao liên quan tới vấn đề chủ quyền Trường Sa-Hoàng Sa và Cục Ngư nghiệp Trung Quốc đã phái tới vùng biển này một chiến hạm được sửa lại thành tàu dân sự để hỗ trợ cho chủ trương chủ quyền của mình.
Tướng Lưu Thành Quân nói rằng khó khăn kinh tế phát xuất từ vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu là một trong các yếu tố làm gia tăng sự tranh giành tài nguyên biển và làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột ở Biển Đông.
Ông Quân nói thêm rằng những mối đe dọa, từ nạn cướp biển, tội phạm xuyên biên giới, cho tới nạn biến đổi khí hậu, cũng làm gia tăng nhu cầu về hợp tác khu vực.
Bản tin đài RFA nhan đề “Tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông” viết:
“Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, hôm thứ Năm tuần này, công bố một bản phúc trình báo động việc Bắc Kinh gia tăng ngân sách quốc phòng hơn hẳn các nước trong khu vực, cũng như ra sức phát triển phi đạn đạo, tàu ngầm tấn công cùng nhiều loại võ khí, chiến cụ hiện đại khác, đang đe dọa tới thế tương quan lực lượng không những trong mà còn ngoài phạm vi Á Châu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.