Hôm nay,  

Thái: Các Đảng Đòi Qh Trao Quyền Lập Chính Phủ Mới

08/12/200800:00:00(Xem: 1588)

Thái: các đảng đòi qh trao quyền lập Chính Phủ mới

BANGKOK  -     Đảng đối lập chính kêu gọi QH họp khẩn cấp để chứng minh là phe đa số để được quyền tổ chức chính phủ mới, chấm dứt khủng hoảng, trong lúc phe trung thành với cựu Thủ Tướng Thaksin tìm cách bám giữ quyền lực.
Đảng Dân Chủ xác nhận rằng họ đã yêu cầu chủ tịch QH cho triệu tập 1 phiên họp bất thường của Hạ Viện để chứng minh là họ chiếm đa số. Phe thân Thaksin cũng nhận là có đủ hậu thuẫn để thành lập nội các mới.
Kinh tế gia Abhisit Vejjajiva 44 tuổi, lãnh tụ đảng (sẽ là Thủ Tướng tương lai), tuyên bố "Nếu đảng DC tổ chức chính phủ, tôi sẽ tái sinh niềm tin của dân chúng, khôi phục kỹ nghệ du lịch và làm đẹp lại hình ảnh về đất nước này".


Các chính đảng Thái Lan đang tìm cách trám khoảng trống quyền lực để lại sau phán quyết của toà tối cao giải tán 3 đảng và cấm hàng chục viên chức tham gia chính trị trong 5 năm.
Các đảng viên của đảng Quyền Dân tái tổ chức thành đảng mới lấy tên Phuea Thai (Vì Thái Lan), trong khi các đảng viên đồng minh chạy qua đảng DC. Nhưng, xem ra đảng Phuea Thái tự cô lập vào khuynh hướng trung thành với cựu Thủ Tướng Thaksin. TTK của đảng DC loan báo có 260 ghế tại Hạ Viện, gồm luôn 1 số từ phe thân Thaksin chạy sang. Đảng Phuea Thái đưa tin họ có thể thu góp 226 ghế.
Ông Abhisit sinh tại Anh, tốt nghiệp trường Oxford, bị phe chỉ trích chê là thiếu tiếp xúc với dân thường.
Khủng hoảng chưa hết trong lúc công chúng quan ngại về sức khoẻ của quốc vương vừa đón sinh nhật thứ 81 nhằm ngày Thứ Sáu 05-12. Thông cáo từ hoàng cung cho biết vua Bhumibol đang hồi phục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.