Hôm nay,  

Nga Lập Trật Tự Mới Kình Mỹ: Nga, Hoa Lục, Ấn, Ba Tây...

30/11/200800:00:00(Xem: 2820)

Nga Lập Trật Tự Mới Kình Mỹ: Nga, Hoa Lục, Ấn, Ba Tây...

RIO DE JANEIRO (BRAZIL) -- Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Ba Tây Luiz Inacio Lula Da Silva hôm Thứ Tư đã kêu gọi họp thượng đỉnh lần đầu tiên của các nước có thị trường đang lớn mạnh được biết như là BRICs tại Nga trong năm tới.
Các nước thuộc nhóm BRIC, một danh từ lấy chữ đầu của tên các nước Ba Tây,  Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, đã  nhanh chóng có tiếng nói lớn trong thị trường thế giới và kinh tế toàn cầu trong việc đáp ứng đối cới vụ khủng hoảng tài chánh thế giới bắt đầu từ Hoa Kỳ.
Ông Medvedev nói với các phóng viên sau khi ký kết tuyên bố chung với Ba Tây rằng, "Khủng hoảng tài chánh, mà chúng ta không khởi động và chúng ta không đổ lỗi, đã ảnh hưởng đến môi trường kinh tế toàn cầu và chúng ta đang bị buộc phải phản ứng."


Các quốc gia - 4 thị trường đang lên lớn nhất của thế giới - đã gặp mặt như một nhóm lần đầu tiên tại hội nghị G-20 của các bộ trưởng tài chánh ở Sao Paulo trong tháng này và đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi một lên tiếng lớn hơn trong diễn đàn thế giới và kinh tế toàn cầu.
Lula và Medvedev đã không lên tiếng nếu Trung Quốc và Ấn Độ thỏa thuận có cuộc họp vào năm 2009.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Ba Tây cũng đã ký kết hiệp ước về hợp tác kỹ thuật quân sự, nhưng không có một chi tiết nào được công bố, và trao đổi du lịch tự do giữa hai quốc gia cho các cuộc du lịch ngắn.
Medvedev đã có lịch trình đến Venezuela vào cuối ngày Thứ Tư, một bạn hàng mua vũ khí Nga, và Cuba trong cuối tuần này vì Nga đang tìm kiếm để tạo thế mạnh trong vùng mà đã phát triển xa hơn Mỹ trong những năm gần đây.
Chiến hạm Nga đã đến Venezuela hôm Thứ Ba để thực hiện cuộc tập trận hải quân chung trước ngày Medvedev đến thăm, một bước khác trong nỗ lực của Tổng thống Hugo Chavez để kết chặt liên minh với Mạc Tư Khoa và chống lại ảnh hưởng của Hoa Thịnh Đốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.