Hôm nay,  

Tq Tăng Tỉ Hối Tiền 2%, Mỹ Hoan Nghênh

22/07/200500:00:00(Xem: 5117)
BEIJING/WASHINGTON D.C. - Trung Quốc đã tái định giá tiền tệ và hủy bỏ chính sách cố định tỉ hối vào đô la Mỹ có từ cả thập niên, để thay bằng thả nổi có điều hướng dựa vào một giỏ tiền tệ, nhằm giảm áp lực từ phía Mỹ.
Tiền tệ Hoa Lục đã định mức là 8.11 đồng yuan đối với mỗi đô la Mỹ, so với tỉ hó6ái cũ là 8.2765 yuan, có hiệu lực ở tái định giá 2%.
Quyết định đó có hiệu lực từ 1100 giờ GMT.
Ngay sau khi Bắc Kinh loan báo thay đổi tỉ hối, đồng đô la sụt giá tức khắc liền so với nhiều tiền tệ Á Châu, giảm tới 110.38 đồng yen (Nhật) -- mức thấp nhất kể từ ngày 30-6 -- từ tỉ hối 112.50 đồng yen trứơc khi có loan báo đó.
Bộ Trưởng ngân khố John Snow hoan nghênh thông báo của Bắc Kinh về chế độ hối xuất tiền tệ linh động hơn.
Bản tuyên bố của Bộ Trưởng Snow nhấn mạnh rằng cải tổ về tiền tệ là quan trọng đối với Trung Quốc cũng như hệ thống tài chính quốc tế - ông cho biết Hoa Kỳ sẽ theo dõi sự thực thi hệ thống mới không liên quan với tỉ giá cố định so với đô-la Mỹ.
Theo ông Snow, tiền Nguyên cần thich ứng với các điều kiện của kinh tế thị trường.

Thay đổi sơ khởi của tiền Nguyên là tăng giá trị 2% so với đô-la Mỹ, khác rất nhiều so với ước lượng của các nhà sản xuất Hoa Kỳ là thấp 40% so với giá trị thực tế giúp hàng hóa Trung Quốc có sức cạnh tranh rất mạnh. Năm 2004, chênh lệch mậu dịch giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trị giá 162 tỉ MK, là kỉ lục chưa từng có giữa Hoa Kỳ và bất cứ nước nào khác.
Bạch ốc cũng hoan nghênh quyết định của Bắc Kinh - tham vụ báo chí Scott McClellan tuyên bố Hoa Kỳ phấn khởi về việc Trung Quốc chấp nhận 1 hệ thống tiền tệ đặt trên căn bản kinh tế thị trường có tính linh động hơn.
Nghị sĩ Chuck Schumer là người vận động để áp dụng thuế suất phạt 27.5% đối với mọi loại hàng hóa xuất cảng của Trung Quốc mô tả thay đổi của Trung Quốc là bước đầu tốt đẹp, nhưng rất nhỏ bé. Tại Uûy Ban ngân hàng của Thượng Viện, Thống Đốc Greenspan đánh giá quyết định điều chỉnh hồi suất của Trung Quốc là khởi đầu tốt, mặc dù ông chưa xem xét chi tiết.
Gần như đồng thời, Mã Lai cũng loan báo bỏ chính sách gài cứng đồng ringgit vào đô la Mỹ và nói là sẽ cho thả nổi có điều hướng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.