Hôm nay,  

Á Châu: Thất Nghiệp 2009 Sẽ Tăng Vọt

26/10/200800:00:00(Xem: 2621)

Các nước Đông Nam Á thuộc Asean năm tới, sẽ rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp cao, theo sưu khảo và tiên đoán của Tổ chức Lao Động Liên Hiệp Quốc.

 Tỷ lệ thất nghiệp năm 2008 là  5.7% sẽ tăng lên  6.2%  năm 2009, do ảnh hưởng cuộc khủng khoảng tài chánh. Giải thích, ILO cho biết các nước phát triển lâm vào khủng hoảng tài chánh sẽ giảm nhập cảng hàng từ Á Châu, giảm xuất cảng, sẽ giảm sản xuất, và từ đó giảm công nhân và sanh thất nghiệp tăng cao.

Kinh nghiệm đã cho thấy vào năm 2007, 10 nước Đông Nam Á kinh tế tăng, xuất cảng tăng, thất nghiệp giảm chỉ còn 3.2%, (tương đương  550,000 người). Nhưng năm nay khủng khoảng tài chánh lan rộng Tây Au, Bắc Mỹ, nhập cảng giảm thì các nước Đông Nam Á bị giảm cho hai thị trường này.

Hội nghị những nhà lãnh đạo lao động các nước vùng ĐNA ở Singapore cho biết để đối phó các nước phải cạnh tranh nhau để xuất cảng. Phẩm chất của hàng hoá là điều kiện tiên quyết trong cạnh tranh. Nhưng công nhân thiếu kỹ năng, kinh nghiệm sẽ bị sa thải. Nặng nhứt là Trung Quốc và VN vì hồi trước tới giờ chỉ lo sản xuất  hàng sản xuất hàng rẻ tiền, số lương lớn là chánh. Bây giờ các công ty hai nước này đặt trọng tâm  vào phẩm chất, ắt phải bớt công nhân thiếu kỹ năng và kinh nghiệm.

Theo Gyorgy Sziraczki, kinh tế gia hàng đầu của Tổ chức lao động thế giới, hai nước TQ và VN kinh tế chỉ dựa vào xuất khẩu hàng hoá rẻ tiền số lượng nhiều và đầu tư của ngoại quốc sẽ là hai nước lâm vào nguy cơ trong cơn khủng hoảng tài chánh th6é giới. Mà hậu quả sau cùng là công nhân bị sa thải và thất nghiệp nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.