Hôm nay,  

Khí Độc Thải Từ Lòng Biển Làm Chết 30% Cá, Thảo Mộc

12/10/200800:00:00(Xem: 2008)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

Vịnh Naples đã nổi tiếng vì vẻ đẹp bình an và nước trong lóng lánh của nó. Qua nhiều thế kỷ, nhiều du khách đã tụ họp đông đảo đến khu vực để trải nghiệm chốn thiên thai.

 

Nhưng bên dưới những lớp sóng, các nhà khoa học đã khám phá một bí mật cảnh tỉnh. Họ phát hiện nhiều dòng suối của khí sôi sụt lên từ đáy biển chung quanh quần đảo Ischia. Bác sĩ Jason Hall-Spencer của Đại học Plymouth University nói rằng, "Nước giống như một Jacuzzi - có rất nhiều carbon dioxide tạo ra bong bóng gas sởi bọt lên từ đáy biển. Hàng triệu lít khí gas nổi bong bóng lên mỗi ngày."

 

Các dòng suối gas biến nước của đảo Ischia thành acid, và điều này đã có một ảnh hướng rất lớn đến đời sống và các thảo mộc dưới biển. Bây giờ nhiều nhà sinh vật hải dương sợ rằng tất cả các biển có thể cũng giống như vậy.

 

Hall-Spencer nói rằng, "Mỗi ngày các biển hấp thụ hơn 25 mét khối tấn carbon dioxide từ bầu khí quyển. Nếu nó không phải là biển, thì mức độ khí nhà kính trong bầu khí quyển sẽ cao hơn hiện nay và tác động của sự thay đổi khí hậu sẽ còn tệ hại hơn nhiều. Tuy nhiên, có một chiều hướng tiêu cực: Nó được gọi là acid hóa biển."

 

Nhiều nhà khoa học tính ra rằng biển đang hấp thụ rất nhiều khí carbon dioxide mà chúng chiếm 30% chất acid nhiều hơn ở thời điểm khởi đầu của cuộc cách mạng kỹ nghệ. Sự thay đồi gấp 3 lần lớn hơn và đã xảy ra ở mức 100 lần nhanh hơn bất cứ thời gian nào trong khoảng 20 triệu năm qua.

 

Ngày 6 tháng 10, 2008, hàng trăm nhà khoa học tụ hội ở Monaco cho cuộc 'Hội Thảo Quốc Tế Lần Thứ 2 về biển trong Thế Giới CO2 Cao'. Ở đó các nhà khoa học tập chú vào việc thảo luận những gì giống như bản phúc trình của Plymouth.

 

Các nhà khoa học phát hiện rằng nước bị nhiễm acid cao ở đảo Ischia đã tạo ra những ảnh hưởng như sau:

 

- Đa dạng tính sinh hóa của các thảo mộc và cá đã sút giảm 30%,

 

- Sinh vật hữu cơ sống bám vào đá vôi đã bị diệt sạch,

 

- Các loại rong biển xâm thực đang phát triển mạnh,

 

- Đá vôi và các động vật sống bằng vỏ đã bị tiêu diệt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.