Hôm nay,  

Tây Tạng Căng Thẳng

26/08/200800:00:00(Xem: 3163)

GARZE PREFECTURE, China (AFP) - Chiến binh vũ trang đã đứng dọc đường lộ nhiều thị trấn Tây Tạng, kiểm soát giấy tờ du khách, và các nhà sư Tây Tạng nói chuyện dè dặt về nhà cầm quyền TQ.

Huyện Garze, một vùng hẻo lánh thường là một trong những vùng Tây Tạng dao động nhất ở TQ, lên mặt báo qúôc tế tuần trưo1ớc sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma nói là lính TQ bắn vào 1 đám đông trong thời gian Thế Vận.

Nhiều vùng nơi này thuộc tỉnh Tứ Xuyên đã bị giới nghiêm bởi quân lực, mặc dù dân điị phương nói chuyện này là thường kể từ khi bùng nổ biểu tình ở các vùng đông dân Tây Tạng hồi tháng 3-2008.

Một nhà sư tại 1 ngôi chùa ở Kangding, thủ phủ vùng Garze, nói với AFP, “Chúng tôi đang sống dưới chủ nghĩa xã hội TQ. Nếu chính phủ nói ‘ổn định và hòa hợp’ đã trở lại, thì nói đã trở lại, bởi vì bất cứ thứ gì họ nói đều phaả xảy ra.”

Trong và quanh vùng Kangding, 1 phóng viên AFP thấy lính và cảnh sát gác đường, và các xe quân sự cjhạy trên các đường lộ.

Một du khách gốc người Hán từng ở Garze một tuần trứơc, nói với AFP rằng tình hình rất căng thẳng, “Chúng tôi bị chĩa súng bắt xuống xe buýt và phải đăng ký trứơc khi đưa lên xe buýt trở lại và đẩy đi nơi khác.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.