Hôm nay,  

Nga-hoa Muốn Đuổi Mỹ Ra Khỏi Trung Á

10/07/200500:00:00(Xem: 5008)
Tin AP cho biết Tổ chức Liên Minh Vùng Á Châu gọi là Liên Minh Thượng Hải, do TC và Nga lãnh đạo gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan and Tajikistan, mới đây nhóm họp thượng đỉnh đã công bố yêu cầu Mỹ phải ấn định ngày chót rút quân ra khỏi Afghanistan va các nước trong vùng Trung Á châu.
Lời kêu gọi có tánh quyết liệt này chứng tỏ các nước trong tổ chức nói trên cảm thấy không yên tâm với sự hiện diện của quân lực Mỹ trong vùng.
Đó là nỗ lực của Nga là nước chánh yếu xem các nước trong vùng Trung Á là thuộc quỹ đạo của Nga mà Mỹ gần đây cố gắng xâm nhập vào. Khai thác sự xung đột Nga- Mỹ, TC nghiêng về phía Nga để giành một vai trò và ảnh hưởng quan trong trong vùng.
Tự nhiên Mỹ bác bỏ một hạn định đòi hỏi như vậy, căn cứ vào những hiệp ước song phương với các nước trong vùng, những hiệp ước mà Mỹ và các nước ký kết đều thấy có lợi.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ, Di Rita, nói căn cứ quân sự Mỹ ở Uzbekistan có là do quyết định của nước ấy với Mỹ.
Quân lực Mỹ có mặt ở Uzbekistan and Kyrgyzstan từ Sept. 11, 2001, để chống quân khủng bố với sự đồng ý băng hiệp ước với Mỹ.
Hiện có 800 quân nhân Mỹ ở Uzbekistan và 1,200 ở Kyrgyzstan. Còn tại Tajikistan có 200 quân nhân Pháp chánh yếu là Không Quân. Pháp và Mỹ khẳng định quân lực của hai nước này nhiệm vụ chánh là yểm trợ cho quân đội hai nước sở tại chống khủng bố. Và việc làm này được chánh quyền và nhân dân sở tại đồng ý và đã đạt đước rất nhiều tiến bộ. Đó là cách gián tiếp bác bỏ lời kêu gọi của Nga và TC mớm cho Tổ Chức Thượng Hải đòi hỏi Mỹ phải ấn định rõ hạn ký rút quân ra khỏi vùng Trung Á.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.