Hôm nay,  

Ấn: Bom Hàng Loạt 200 Chết, Bị Thương

28/07/200800:00:00(Xem: 1994)
AHMADABAD  -    1 loạt bom nổ ở miền tây Ấn Độ gây thiệt mạng 45 người và trên hai chục người bị thương.  Tính chung hai ngày là tới 200 người thương vong.

Nhà chức trách đang tìm biết thủ phạm là phe nào.

Nhưng, 1 thời gian ngắn trươc khi xẩy ra các vụ nổ, 1 nhóm ít ai biết báo tin cho 1 số đài truyền hình, rằng "Nhân danh đấng Allah, đoàn quân mujahideen Ấn Độ lại ratay - trong vòng 5 phút sắp tới, hãy làm việc gì có thể để cảm thấy tính chất khủng bố của sự chết".

Tựa đề của e-mail là "Hãy chờ trong 5 phút sự phục thù cho vụ Gujarat" có lẽ ám chỉ vụ bạo động năm 2002 ở miền tây Ấn Độ để lại khoảng 1000 người chết, đa số là tín đồ Hồi Giáo.

Phát ngôn viên chính phủ loan báo ít nhất 161 nguời bị thương trong 16 vụ nổ tối Thứ 7 ở các xóm đông dân.

Một ngày trước, 7 vụ nổ nhỏ giết 2 người tại thủ phủ kỹ thuật Bangalore. 1 quả bom không nổ đuợc phát giác vào luc sáng sớm chủ nhật, theo tin của ủy viên cảnh sát.

30 người đã bị bắt để điều tra, trong khi an ninh đuợc tăng cường tại các sân bay, ga xe lửa và bệnh viện.

Nhóm xưng danh là "quân mujahideen Ấn Độ" chỉ mới đuợc biết hồi Tháng 5 sau khi họ can dự 1 số vụ nổ tại Jaipur, cũng tại miền tây, giết hại 61 người.

Thông tấn AP nhận đuợc e-mail của mujaidden, viết bằng tiếng Anh qua mạng yahoo. E-mail này không đề cập tới loạt nổ bom trong ngày Thứ 7 ở thành phố Bangalore.

Bom nổ trong 2 đợt, 1 gần chợ, và 1 gần bệnh viện. Ông Modi, là thủ hiến tỉnh bang Gujarat, gọi các vụ nổ là tội ác vô nhân đạo.

Hầu hết các vụ nổ trong vài năm gần đây bị quy trách cho Hồi Giáo quá khích mưu toan kich động xung đột giữa tín đồ Hồi Giáo và phe theo Ấn-giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.