Hôm nay,  

Bộ Trưởng Nội Vụ Anh: Khủng Bố Có Thể Nổ Tiếp

11/07/200500:00:00(Xem: 5446)
LONDON - Nhà chức trach Anh sợ rằng còn những trận tấn cống khủng bố khac nữa cho tới khi bọn chủ mưu 4 vụ nổ sáng Thứ 5 nhằm đánh hệ thống chuyên chở công cộng của thủ đô London, theo lời Bộ Trưởng nội vụ Charles Clarke.
Sự rúng động và cac nghi vấn không có giải đáp được nhận thấy rõ vào ngày chủ nhật, khi công chúng tập trung dự tang lễ và truy điệu trên 49 người chết và khoảng 700 người bị thương.
Hàng trăm truyền đơn và hình ảnh hô hàocung cấp thông tin về những người bặt tin từ vài ngày qua.
Với cả nước đề cao cảnh giác, tối Thứ 7 cảnh sát đã di tản khoảng 30,000 cư dân ở khu giải trí của thành phố Birmaingham, 110 dặm tây bắc London, sau khi tin tình báo nhận thấy 1 mối đe dọa an ninh.
Qua hôm chủ nhật, cảnh sat trưởng Paul Scott cho biết cơ nguy là thật và đã qua, nhưng không mô tả bản chất là gì. Cảnh sát phá nổ có kiểm soát 1bao khả nghi trên xe bus, nhưng kết luận và vô hại. Ông Scott nói vụ này không liên quan đến mối đe dọa lớn hơn.
Các nhà điều tra đang chú trọng vào 2 nhóm cảm tình viên của al-Qaeda tự nhận trach nhiệm cac vụ đánh bom.
Cựu cảnh sát trưởng John Stevens nghĩ rằng cac thủ phạm đánh bom là công dân Anh, và quanh đây có khoảng 200 người sẵn sàng làm việc này.
Trong bài viết đăng trên nhật báo News of The World phát hành ngày chủ nhật, ông Stevens cho biết 200 người đó sẵn sàng giết người không thương tiếc và dành 1 thời gian dài để chuẩn bị - ông cho biết thêm rằng 8 âm mưu khủng bố đã bị cảnh sát phá hỏng trong 5 năm qua.

Tin báo chí trong nước cho biết chính phủ Anh đã yêu cầu cac nước Aâu Châu tìm kiếm nghi can al-Guerbouzi, 44 tuổi, gốc Morocco, được Anh quốc cho tị nạn. Phát ngôn viên của cảnh sát Europol không bình luận.
Theo đài truyền hình al-Jazeera, al-Guerbouzi bị Morocco kết án khiếm diện 20 năm tù hồi Tháng 12-2003, nhưng London không dẫn độ.
3 tờ báo dẫn lời cac nhà điều tra dẫn danh cho hay nghi can tổ chức tấn công London có thể là Mustafa Setmarian Nasar gốc Syria, tình nghi là trưởng ban hành động của al-Qaeda tại châu Aâu và bị tố giác là người chủ mưu các vụ nổ bom tại Madrid Tháng 3-2004.
Ngòai 49 tử thi đã thu hồi, chưa biết còn lại bao nhiêu xac trong đường hầm phía dưới công viên Russell, nơi cac điều kiện về nhiệt độ và không khí còn nguy hiểm. Chưa 1 tử thi nào được nhận biết lý lịch, cac nhà giảo nghiệm tập trung phân tich dấu tay, hồ sơ nha khoa và DNA để truy lý lịch cac nạn nhân.
Sau khi xem lại cac dữ kiện, cac nhà điều tra kết luận rằng 3 vụ nổ ở đường xe điện ngầm chach nhau dưới 1 phút, còn vụ nổ xe bus xẩy ra gần 1 giờ sau. Cảnh sát đang tìm hiểu trên 1000 báo cáo mất tich gồm 50 trường hợp có liên quan với 4 vụ nổ - trong bệnh viện, còn lại trên 20 người trong tình trạng nguy kịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.