Hôm nay,  

89 Công Dân Thổ Nhĩ Kỳ Bị Tình Nghi Âm Mưu Đảo Chính

15/07/200800:00:00(Xem: 1937)
ANKARA  -     86 người bị truy tố tại Thổ NHĩ Kỳ về âm mưu đảo chính gồm 1 cựu Tuớng và 1 cựu chính khách đối lập - theo hồ sơ, nhóm người này bị cáo giác âm mưu kích động đảo chính quân sự để lật đổ Thủ Tướng Erdogan, theo loan báo của trưởng công tố Aykut Cengiz Engin.

Họ bị ngờ là khủng bố hay đang thành lập 1 tổ chức khủng bố để chuẩn bị nổi dậy vũ trang. Toà án có thời hạn 2 tuần lễ để quyết định thụ lý hay không.

Đây có thể là giai đoan cuối trong cuộc tranh giành quyền lực giữa chính quyền có hậu thuẫn của đạo Hồi và phe dân tộc chủ nghĩa muốn bảo vệ thế quyền do nhà lập quốc cận đại Mustafa Kemal Ataturk thành lập.

Phe thế quyền có hậu thuẫn của quân đội, hệ thống toà án và 1 số tổ chức thương mại, tố cáo chính quyền Erdogan mưu định xúc tiến 1 chương trình hành động theo định hướng Hồi Giáo trong khi nhân nhượng thiên chuá giáo và các nhóm thiểu số Kurd để đuợc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Ông Onur Oymen, thành viên đảng Nhân Dân Cộng Hoà đối lập, tuyên bố : đây là chiến dịch bôi nhọ những kẻ tên tiếng chống lại chính quyền Erdogan.

Biện lý Engin không kể tên các nghi can, nhưng cho biết họ bị bắt sau khi cảnh sát khám phá và tịch thu lựu đạn tại nhà 1 cựu quân nhân ở Istanbul - 48 người trong số này đã bị tống giam.

Hôm Thứ Hai, đài truyền hình tư NTV và các nguồn tin khác cho hay công tố viên của toà quân sự muốn xem các tài liệu, ám chỉ quân đội muốn mở cuộc điều tra riêng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.