Hôm nay,  

Sợ Nổ Lớn Bể Đông, Nhựt Tăng Hải Quân

13/07/200800:00:00(Xem: 2454)

TOKYO (UPI) -- Sau nửa thế kỷ ngưng tung hoành trên biển cả, Nhựt bổn bắt đầu tăng cường hải lực xung quanh lãnh hải của mình.

"Năm tơí là năm Nhựt bắt đầu biến Nhựt trở thành một quốc gia hàng hải", theo lời tuyên bố của nhà lập pháp Seiji Maehara, một đại diện dân cử tại Quốc Hội chủ trương tăng cường hải lực cho nước Nhựt. Ong tuyên bố điều này nhơn kỷ niệm 1 năm ngày đạo luật Basic Act on Ocean Policy, ra đời nhằm bảo vể và sữ dụng tài nguyên của biển do Thủ Tướng  Yasuo Fukuda hết lòng vận động và bảo trợ.

Seiji Maehara vốn là cựu thủ lãnh của đảng đối lập lớn nhứt, Democratic Party của Nhựt. Đảng này chủ  trương phải tăng cường hải lực vì Trung Công đang bành trướng hải lực, tăng cường và hiện đại hoá hạm đội tàu ngần nguyên tử.

Maehara lo ngại  "Nguy cơ sẽ xảy ra cho Nhựt khi Trung Cộng và Đài Loan liên minh với nhau trong việc đòi Nhựt trả lại các hải đảo Senkaku Islands."

Vị cựu lãnh tụ này trưng dẩn bài  luận đề của tân TT Đài Loan Ma Ying-jeou hồi học ở ĐH Harvard, rằng Đài Loan có đầy đủ biện minh để đòi lại những đảo ấy. Ngoài ra Nhựt còn đang tranh chấp với nhiều nước chung quanh về lãnh thổ-với Nam Hàn về đảo Takeshimahay Dokdo in Korean,  với Nga về đảo  Kuril mà Nhựt gọi là lãnh thổ Miền Bắc của Nhựt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.